ปัจจัยทางภูมิศาสตร์ทั้งภูมิประเทศ ภูมิอากาศ พืชพรรณและทรัพยากรธรรมชาติ มีความสัมพันธ์กับลักษณะการดำเนินชีวิตของมนุษย์ในแต่ละพื้นที่
7.1 ตัวชี้วัด
ส 5.2 ม.1/3 สำรวจและอธิบายที่ตั้งกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในทวีปเอเชีย ออสเตรเลียและโอเชียเนีย โดยใช้แหล่งข้อมูลที่หลากหลาย
ส 5.2 ม.1/4 วิเคราะห์ปัจจัยทางกายภาพและสังคมที่มีผลต่อการเลื่อนไหลความคิด เทคโนโลยี สินค้าและประชากรในทวีปเอเชีย ออสเตรเลียและโอเชียเนีย
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถบอกปัจจัยทางภูมิศาสตร์ที่ส่งผลต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ วัฒนธรรม และกิจกรรมทางเศรษฐกิจของไทยได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถใช้ทักษะในการสังเกตได้ผ่านกิจกรรม
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
นักเรียนเห็นความสำคัญของปัจจัยทางภูมิศาสตร์ทั้งภูมิประเทศ ภูมิอากาศ พืชพรรณและทรัพยากรธรรมชาติที่ส่งผลต่อวัฒนธรรมไทย
8.1 วิธีการ
1. การตอบคำถาม
2. การตรวจผลงาน
8.2 เครื่องมือ
1. คำถามนำ
2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 16
3. เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)