สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ปัจจัยทางภูมิศาสตร์ทั้งภูมิประเทศ ภูมิอากาศ พืชพรรณและทรัพยากรธรรมชาติ มีความสัมพันธ์กับลักษณะการดำเนินชีวิตของมนุษย์ในแต่ละพื้นที่

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 5.2 ม.1/3 สำรวจและอธิบายที่ตั้งกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในทวีปเอเชีย ออสเตรเลียและโอเชียเนีย โดยใช้แหล่งข้อมูลที่หลากหลาย 

ส 5.2 ม.1/4  วิเคราะห์ปัจจัยทางกายภาพและสังคมที่มีผลต่อการเลื่อนไหลความคิด เทคโนโลยี สินค้าและประชากรในทวีปเอเชีย ออสเตรเลียและโอเชียเนีย

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถบอกปัจจัยทางภูมิศาสตร์ที่ส่งผลต่อการดำรงชีวิตของมนุษย์ วัฒนธรรม และกิจกรรมทางเศรษฐกิจของไทยได้     

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถใช้ทักษะในการสังเกตได้ผ่านกิจกรรม

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

นักเรียนเห็นความสำคัญของปัจจัยทางภูมิศาสตร์ทั้งภูมิประเทศ ภูมิอากาศ พืชพรรณและทรัพยากรธรรมชาติที่ส่งผลต่อวัฒนธรรมไทย

 

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

1. การตอบคำถาม

2. การตรวจผลงาน

8.2 เครื่องมือ

1. คำถามนำ

2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 16

3. เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เอเชีย ออสเตรเลีย : ความเหมือนและความต่าง
ชั่วโมง เอเชีย ออสเตรเลีย : ความเหมือนและความต่าง
เรื่อง ปัจจัยทางภูมิศาสตร์ที่ส่งผลต่อ วัฒนธรรมไทย 20 มิ.ย. 66