สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติที่มนุษย์นำมาใช้ประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและเป็นปัจจัยพื้นฐานในการพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนและสังคมจนถึงระดับประเทศรวมถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้คงอยู่
7.1 ตัวชี้วัด
ส 5.2 ม.1/1 สำรวจและระบุทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย
ส 5.2 ม.1/2 วิเคราะห์ปัจจัยทางกายภาพและปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลถึงทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถบอกประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติในชุนชนของนักเรียนได้
2. นักเรียนสามารถยกตัวอย่างทรัพยากรธรรมชาติที่มีความสำคัญในชุมชนของนักเรียนได้
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถวิเคราะห์และเสนอแนวทางการอนุรักษ์พื้นที่แหล่งทรัพยากรในชุมชนของตนเองได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
3. มีจิตสาธารณะ
คุณลักษณะเฉพาะ
1. เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติในชุมชนและระดับประเทศจากการทำงานเป็นกลุ่มและการทำกิจกรรมสร้างแผนที่จำลองแหล่งทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ของตนเอง
2. เห็นคุณค่าทรัพยากรธรรมชาติในชุมชนและระดับประเทศจากการทำกิจกรรมสร้างแผนที่จำลองแหล่งทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ของตนเอง
8.1 วิธีการ
1. การตอบคำถาม
2. การตรวจผลงาน
8.2 เครื่องมือ
1. คำถามนำ
2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 14
3. เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)