สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 สิ่งต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติที่มนุษย์นำมาใช้ประโยชน์ต่อการดำเนินชีวิตและเป็นปัจจัยพื้นฐานในการพัฒนาเศรษฐกิจของชุมชนและสังคมจนถึงระดับประเทศรวมถึงการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติให้คงอยู่

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 5.2 ม.1/1 สำรวจและระบุทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย

ส 5.2 ม.1/2 วิเคราะห์ปัจจัยทางกายภาพและปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลถึงทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. นักเรียนสามารถบอกประโยชน์ทรัพยากรธรรมชาติในชุนชนของนักเรียนได้

2. นักเรียนสามารถยกตัวอย่างทรัพยากรธรรมชาติที่มีความสำคัญในชุมชนของนักเรียนได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถวิเคราะห์และเสนอแนวทางการอนุรักษ์พื้นที่แหล่งทรัพยากรในชุมชนของตนเองได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

3. มีจิตสาธารณะ

คุณลักษณะเฉพาะ

1. เห็นความสำคัญของการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติในชุมชนและระดับประเทศจากการทำงานเป็นกลุ่มและการทำกิจกรรมสร้างแผนที่จำลองแหล่งทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ของตนเอง

2. เห็นคุณค่าทรัพยากรธรรมชาติในชุมชนและระดับประเทศจากการทำกิจกรรมสร้างแผนที่จำลองแหล่งทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ของตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

1. การตอบคำถาม

2. การตรวจผลงาน

8.2 เครื่องมือ

1. คำถามนำ

2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 14

3. เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เอเชีย ออสเตรเลีย : ความเหมือนและความต่าง
ชั่วโมง เอเชีย ออสเตรเลีย : ความเหมือนและความต่าง
เรื่อง ลักษณะทรัพยากรธรรมชาติของทวีปเอเชีย ออสเตรเลีย และโอเชียเนีย (2) 15 มิ.ย. 66