สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 พืชพรรณธรรมชาติในภูมิภาคต่าง ๆ ของทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนียเกิดจากสภาพภูมิประเทศ และภูมิอากาศที่แตกต่างกันทำให้ลักษณะของพืชพรรณธรรมชาติแตกต่างกันและมีลักษณะเฉพาะ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 5.2 ม.3/1 สำรวจและระบุทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย

ส 5.2 ม.3/2 วิเคราะห์ปัจจัยทางกายภาพและปัจจัยทางสังคมที่ส่งผลถึงทำเลที่ตั้งของกิจกรรมทางเศรษฐกิจและสังคมในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. นักเรียนสามารถอธิบายลักษณะของภูมิอากาศของทวีปออสเตรเลีย และโอเชียเนียได้

2. นักเรียนสามารถเปรียบเทียบภูมิอากาศ และพืชพรรณธรรมชาติของทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนียได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถวิเคราะห์อิทธิพลของภูมิอากาศที่มีผลต่อพืชพรรณธรรมชาติในพื้นที่ต่าง ๆ ได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

1. นักเรียนมีความเข้าใจในระบบธรรมชาติและมนุษย์

2. นักเรียนสามารถตั้งคำถามเชิงภูมิศาสตร์ได้

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

1. การตอบคำถาม

2. การตอบคำถามในใบกิจกรรม

8.2 เครื่องมือ

1. คำถามนำ

2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 12

3. เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

4. การตรวจคำตอบจากใบกิจกรรม

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เอเชีย ออสเตรเลีย : ความเหมือนและความต่าง
ชั่วโมง เอเชีย ออสเตรเลีย : ความเหมือนและความต่าง
เรื่อง ภูมิอากาศพืชพรรณธรรมชาติในทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย (2) 9 มิ.ย. 66 (มีใบความรู้ และใบกิจกรรม)