สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 ความแตกต่างของลักษณะภูมิอากาศในพื้นที่ในทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลีย และโอเชียเนีย ต่างมีปัจจัยที่ส่งผลกระทบหลากหลาย เช่น ที่ตั้งตามละติจูด ความใกล้ไกลทะเล ความสูงต่ำของพื้นที่ กระแสน้ำในมหาสมุทร ฯลฯ ซึ่งทำให้ประชากรที่อยู่ในแต่ละพื้นที่ต้องปรับตัวตามสภาพแวดล้อมของพื้นที่นั้น ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 5.1 ม.1/1 วิเคราะห์ลักษณะทางกายภาพของทวีปเอเชีย ทวีปออสเตรเลีย และโอเชียเนีย โดยใช้เครื่องมือทางภูมิศาสตร์สืบค้นข้อมูล

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายปัจจัยที่ส่งผลต่อลักษณะภูมิอากาศในทวีปเอเชีย และทวีปออสเตรเลีย และโอเชียเนียได้      

ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อลักษณะภูมิอากาศกับการดำเนินชีวิตของประชากรในทวีปเอเชีย และทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนียได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

เห็นความสำคัญของภูมิอากาศที่มีความหลากหลายอันเกิดจากปัจจัยต่าง ๆ ทางธรรมชาติ

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

1. การตอบคำถาม

2. การตอบคำถามในใบกิจกรรมที่ 8

8.2 เครื่องมือ

1. คำถามนำ

2. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 8

3. เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

4. การตรวจคำตอบจากใบกิจกรรม

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เอเชีย ออสเตรเลีย : ความเหมือนและความต่าง
ชั่วโมง เอเชีย ออสเตรเลีย : ความเหมือนและความต่าง
เรื่อง ปัจจัยที่ส่งผลต่อลักษณะภูมิอากาศ 1 มิ.ย. 66 (มีใบความรู้ และใบกิจกรรม)