สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  พิกัดทางภูมิศาสตร์เป็นระบบบอกตำแหน่งที่ตั้งของสิ่งต่าง ๆ บนพื้นโลก โดยอ้างอิงตำแหน่งเป็นละติจูดและลองจิจูด โดยมีค่าตำแหน่งตามละติจูดและลองจิจูดที่ตัดเป็นค่าพิกัดทางภูมิศาสตร์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 5.1 ม.1/2 อธิบายพิกัดภูมิศาสตร์ (ละติจูด และลองจิจูด) เส้นแบ่งเวลา และเปรียบเทียบวัน เวลาของโลก

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. นักเรียนสามารถอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างลองจิจูดกับเวลาได้

2. นักเรียนสามารถเปรียบเทียบวันเวลาได้

ด้านทักษะกระบวนการ

นักเรียนสามารถคำนวนวันและเวลาของพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วโลกได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

เห็นความสำคัญของการแบ่งเวลาของโลกผ่านการทำกิจกรรมเส้นแบ่งเวลา

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

1. การตอบคำถาม

2. การอภิปราย

3. ใบกิจกรรมที่ 3 เส้นแบ่งเวลา

8.2 เครื่องมือ

1. แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 3

2. เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

3. การตรวจคำตอบจากใบกิจกรรม

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เอเชีย ออสเตรเลีย : ความเหมือนและความต่าง
ชั่วโมง เอเชีย ออสเตรเลีย : ความเหมือนและความต่าง
เรื่อง เส้นแบ่งเวลา 19 พ.ค. 66 (มีใบกิจกรรม)