สำนวน จะเป็นการกล่าวที่ไม่ตรงไปตรงมา รวมสุภาษิต และคำพังเพยไว้ในสำนวนด้วย โดยใช้กล่าวในชีวิตประจำวันให้เหมาะกับสถานการณ์และบริบทต่าง ๆ เพื่อให้การสื่อสารมีประสิทธิผล และผู้ฟังหรือผู้อ่านก็จะสามารถตีความและเข้าใจสำนวนนั้นได้อย่างถูกต้อง
7.1 ตัวชี้วัด
ท 4.1 ม.1/6 จำแนกและใช้สำนวนที่เป็นคำพังเพยและสุภาษิต
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
บอกความหมายของสำนวนได้
ด้านทักษะและกระบวนการ
1.วิเคราะห์ข้อคิดจากสำนวนได้
2.บอกการนำสำนวนไปใช้ในสถานการณ์ต่าง ๆ ได้
สมรรถนะหลักที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียนด้านทักษะและกระบวนการ
1.อ่านออกเสียงสำนวนไทยได้ถูกต้อง
ด้านคุณลักษณะ
1.ใฝ่เรียนรู้
2.มุ่งมั่นในการทำงาน
3.มีวินัย
4.รักความเป็นไทย
8.1 วิธีการ
1. การตรวจใบงาน
2. สังเกตพฤติกรรมการตอบคำถาม
8.2 เครื่องมือ
1. ใบงาน
2. แบบประเมินพฤติกรรมการตอบคำถาม
3. แบบประเมินมารยาทในการฟัง การดู และการพูดคำชี้แจง