สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนแผนภาพโครงเรื่องจากการอ่านนิทาน เป็นการเขียนที่แสดงให้เห็นโครงเรื่องโดยรวมทั้งเรื่อง ทำให้จับใจความสำคัญของเรื่องที่อ่านได้ดียิ่งขึ้น การเขียนแผนภาพโครงเรื่องต้องอาศัยการตั้งคำถามและตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านว่าตัวละครในเรื่องมีใคร สถานที่เกิดเหตุการณ์คือที่ไหน มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น ผลของเหตุการณ์เป็นอย่างไร

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 2.1 ป.4/3 เขียนแผนภาพโครงเรื่องและแผนภาพความคิดเพื่อพัฒนางานเขียน

ท 2.1 ป.4/8 มีมารยาทในการเขียน

ท 5.1 ป.4/1 ระบุข้อคิดจากนิทานพื้นบ้านหรือนิทานคติธรรม 

จุดประสงค์

1 บอกขั้นตอนการเขียนแผนภาพโครงเรื่องได้ 

2 เขียนแผนภาพโครงเรื่องจากนิทานที่อ่านได้

3 มีมารยาทในการเขียน

การวัดผลและประเมินผล

ใบงานที่ 6 เรื่อง การเขียนแผนภาพซึมซาบการอ่าน

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ ๖ มหัศจรรย์สร้างสรรค์งานเขียน
ชั่วโมง มหัศจรรย์สร้างสรรค์งานเขียน
เรื่อง ร้อยเรียงด้วยแผนภาพ (๑) ๒๘ ส.ค. ๖๖ (มีใบงาน และใบความรู้)