การอาราธนา เป็นการกล่าวเชื้อเชิญให้พระภิกษุสงฆ์ในพิธีให้ศีล สวดพระปริตรหรือแสดงธรรม ซึ่งเป็นธรรมเนียมปฏิบัติดั้งเดิมที่พระสงฆ์จะต้องอาราธนาศีลก่อนจึงจะประกอบพิธีกรรมนั้น ๆ การอาราธนาที่ถือเป็นธรรมเนียมมา แบ่งได้ 3 กรณี ได้แก่ การอาราธนาศีล อาราธนาธรรมและอาราธนา พระปริตร โดยชาวพุทธควรฝึกปฏิบัติให้ถูกต้อง เนื่องจากต้องนำมาใช้ปฏิบัติอยู่เสมอ
7.1 ตัวชี้วัด
ส 1.2 ม.1/4 จัดพิธีกรรมและปฏิบัติตนในศาสนพิธี พิธีกรรมได้ถูกต้อง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถบอกความหมายของการอาราธนาได้
2. นักเรียนสามารถเรียงลำดับการอาราธนาได้ถูกต้อง
ด้านทักษะกระบวนการ
นักเรียนสามารถกล่าวคำอาราธนาศีล อาราธนาธรรม และอารธนาพระปริตรได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
เห็นความสำคัญของการกล่าวคำอาราธนาจากการฝึกอาราธนาร่วมกันเป็นกลุ่ม
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการสื่อสาร
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 42
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)