สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

“เจ้าฟ้านักอ่าน” เป็นพระราชสมัญญานามของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพ-รัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระองค์ทรงเริ่มอ่านหนังสือตั้งแต่ทรงอ่านหนังสืออก โดยทรงอ่านหนังสือวรรณคดีไทยหลายเรื่อง เช่น พระอภัยมณี อิเหนา รามเกียรติ์ เป็นต้น จนทรงท่องจำกลอนได้หลายบท ด้วยเหตุนี้จึงทำให้สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงมีพื้นความรู้ทางวิชาการด้านอักษรศาสตร์มาตั้งแต่ทรงพระเยาว์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ท 1.1 ป.4/7 อ่านหนังสือที่มีคุณค่าตามความสนใจอย่างสม่ำเสมอและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องที่อ่าน

ท 1.1 ป.4/7 มีมารยาทในการอ่าน

จุดประสงค์

1 ตอบคำถามจากการอ่านได้ 

2 เขียนแผนภาพความคิดสรุปความรู้เกี่ยวกับพระราชประวัติเจ้าฟ้านักอ่านได้ 

3 เห็นคุณค่าของการอ่านหนังสือ

4 มีมารยาทในการอ่าน

การวัดผลและประเมินผล

ใบงานที่ 1 เรื่อง พระราชประวัติเจ้าฟ้านักอ่าน

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 14 ตามรอยเจ้าฟ้านักอ่าน
ชั่วโมง ตามรอยเจ้าฟ้านักอ่าน
เรื่อง รู้จักเจ้าฟ้านักอ่าน 14 ก.พ. 66 (มีใบงานและใบความรู้)