สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การพูดลำดับเหตุการณ์เป็นเหมือนกับแกนของเรื่องที่จะทำให้เนื้อเรื่องดำเนินไปในทิศทางไหน เนื้อหาในเหตุการณ์เป็นเรื่องที่สำคัญอย่างหนึ่ง การนำเสนอเหตุการณ์ก็มีกลวิธีมากมายที่จะนำเสนอออกมาเพื่อเพิ่มอรรถรสให้กับเรื่องที่จะพูด การสร้างเหตุการณ์ในเนื้อเรื่องที่ดี ก็เหมือนกับเราสร้างรากฐานของอาคารได้ดี หลังจากที่เราออกแบบมันมาแล้ว เมื่อรากฐานดี หลังจากนั้นเราก็สามารถนำเสนอเรื่องที่จะพูดได้ง่ายขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด ท 3.1 ป.4/5 รายงานเรื่องหรือประเด็นที่ศึกษาค้นคว้าจากการฟัง การดู และการสนทนา

จุดประสงค์

1 มีความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่ฟังและดู รวมทั้งสามารถบอกเล่าเรื่องราวที่ฟังและดูได้

2 เรียงลำดับเหตุการณ์จากเรื่องที่ฟังและดูได้

3 สามารถนำข้อคิดที่ได้จากเรื่องที่ฟังและดูไปใช้ในชีวิตประจำวันได้

การวัดผลและประเมินผล

ใบงานที่ 10 เรื่อง พูดตามลำดับกระชับเหตุการณ์ (กิจกรรมกลุ่ม)

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยที่ 12 เอกลักษณ์ หลักภาษาไทย
ชั่วโมง เอกลักษณ์ หลักภาษาไทย
เรื่อง พูดตามลำดับกระชับเหตุการณ์ 20 ม.ค. 66 (มีใบงาน)