การสังเกตลักษณะส่วนประกอบของสิ่งต่าง ๆ โดยใช้ประสาทสัมผัสอย่างเหมาะสม
1. บอกชื่อสิ่งมีชีวิตและไม่มี ชีวิตที่อยู่ในดิน หิน และทราย จากการสังเกตโดยใช้ประสาทสัมผัสได้
2. ปฏิบัติตามข้อตกลงในการออกไปสังเกตสิ่งมีชีวิตและไม่มี ชีวิตที่อยู่ในดิน หิน และทรายได้
3. สามารถปฏิบัติตามข้อตกลงในการออกไปสัมภาษณ์ครูในโรงเรียนเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตที่อยู่ในดิน หิน และ ทรายได้
1. สังเกตการบอกชื่อสิ่งมีชีวิตและไม่มี ชีวิตที่อยู่ในดิน หิน และทราย จากการสังเกตโดยใช้ประสาทสัมผัส
2. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงในการออกไปสังเกตสิ่งมีชีวิตและไม่มี ชีวิตที่อยู่ในดิน หิน และทราย
3. สังเกตการปฏิบัติตามข้อตกลงในการออกไปสัมภาษณ์ครูในโรงเรียนเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตและไม่มีชีวิตที่อยู่ในดิน หิน และ ทราย