สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ภูมิประเทศและภูมิอากาศเป็นปัจจัยหลักที่กำหนด ทรัพยากร และ วิถีชีวิตของคน ในทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย การเข้าใจความแตกต่างของลักษณะเหล่านี้ช่วยให้ผู้เรียนสามารถวิเคราะห์ผลกระทบต่อเศรษฐกิจ การตั้งถิ่นฐาน และสังคมได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- อธิบายลักษณะภูมิประเทศหลักของออสเตรเลียและหมู่เกาะโอเชียเนีย จำแนกลักษณะภูมิอากาศและสาเหตุที่ทำให้แตกต่างกัน และเชื่อมโยงความสัมพันธ์ระหว่างภูมิประเทศ ภูมิอากาศ กับการตั้งถิ่นฐานของผู้คนได้อย่างถูกต้องและเป็นระบบ

ด้านทักษะกระบวนการ

- ใช้แผนที่และภาพถ่ายดาวเทียมเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลภูมิประเทศและภูมิอากาศ จัดทำตารางวิเคราะห์ความสัมพันธ์ระหว่างภูมิประเทศ ภูมิอากาศ และการตั้งถิ่นฐานของผู้คน พร้อมทั้งสรุปข้อมูลเป็น Infographic และนำเสนอหน้าชั้นเรียนได้

ด้านคุณลักษณะ

- เห็นความสำคัญของภูมิประเทศและภูมิอากาศต่อเศรษฐกิจและสังคม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

ใบความรู้ที่ 1 เรื่อง รู้จักออสเตรเลีย

ใบงานที่ 2 เรื่อง ความสัมพันธ์ระหว่างภูมิประเทศ ภูมิอากาศ และการตั้งถิ่นฐาน

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 17

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ท่องไปในออสเตรเลียและโอเชียเนีย
ชั่วโมง ท่องไปในออสเตรเลียและโอเชียเนีย
เรื่อง ภูมิประเทศและภูมิอากาศของทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย 9 ธ.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)