สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนียมีลักษณะภูมิศาสตร์เฉพาะที่กำหนดลักษณะเศรษฐกิจและวิถีชีวิตของผู้คน ความเข้าใจภาพรวมของภูมิภาคนี้จะช่วยให้ผู้เรียนสามารถตั้งคำถาม วิเคราะห์ และเชื่อมโยงไปสู่การเรียนรู้เชิงลึกในชั่วโมงถัดไปได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- บอกที่ตั้ง ขอบเขต ประเทศสำคัญ และอธิบายลักษณะภูมิประเทศหลักและทรัพยากรธรรมชาติสำคัญได้

ด้านทักษะกระบวนการ

- สืบค้นและเลือกใช้ข้อมูลจากสื่อที่หลากหลาย

- จัดหมวดหมู่ข้อมูลและสร้าง Mind Map และสร้างคำถามปลายเปิดเพื่อใช้ค้นคว้าต่อยอดได้

ด้านคุณลักษณะ

-  สนใจใฝ่รู้เกี่ยวกับภูมิศาสตร์ของภูมิภาคออสเตรเลียและโอเชียเนีย เปิดใจยอมรับความแตกต่างด้านภูมิศาสตร์ ทรัพยากร และวัฒนธรรมของภูมิภาคต่าง ๆ

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- ใบงานที่ 1 เรื่อง รู้จักทวีปออสเตรเลีย

- ใบความรู้ที่ 1 เรื่อง รู้จักออสเตรเลีย

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 16

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 ท่องไปในออสเตรเลียและโอเชียเนีย
ชั่วโมง ท่องไปในออสเตรเลียและโอเชียเนีย
เรื่อง ภาพรวมของทวีปออสเตรเลียและโอเชียเนีย 4 ธ.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)