หลายประเทศในเอเชียพยายามรับมือกับภัยแล้งด้วยวิธีหลากหลาย ทั้งวิธีทางวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม และภูมิปัญญา โดยประเทศไทยมีแนวทางเฉพาะที่เรียกว่า “ศาสตร์พระราชา” ซึ่งผสมผสานความรู้ วิทยาศาสตร์ และความเข้าใจในธรรมชาติ เป็นแนวคิดที่นำไปสู่การจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืน และยังมีการสืบสาน–ต่อยอดโดยรัชกาลที่ 10 เพื่อแก้ปัญหาได้เหมาะสมกับบริบทไทย
ด้านความรู้
- อธิบายได้ว่าแต่ละประเทศในเอเชียมีแนวทางในการจัดการปัญหาภัยแล้งแตกต่างกันตามบริบททางภูมิประเทศ–ภูมิอากาศ และเชื่อมโยงแนวทางของประเทศไทยกับศาสตร์พระราชาในรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ได้อย่างเข้าใจ
ด้านทักษะกระบวนการ
- วิเคราะห์และเปรียบเทียบแนวทางการจัดการภัยแล้งของประเทศต่าง ๆ ในเอเชียกับศาสตร์พระราชาของไทย พร้อมสรุปข้อดี–ข้อจำกัด และเลือกวิธีที่เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย
ด้านคุณลักษณะ
- ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการทรัพยากรน้ำอย่างรู้คุณค่า และมีเจตคติที่ดีต่อการสืบสานและต่อยอดศาสตร์พระราชาในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในชุมชนของตนเอง
วิธีการ
- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
ใบความรู้ที่ 5 เรื่อง เรียนรู้วิธีรับมือภัยแล้งจากเพื่อนบ้าน และศาสตร์พระราชาของไทย
ใบความรู้ที่ 6 เรื่อง โครงการหลวง
ใบงานที่ 11 เรื่อง โครงการหลวง
เครื่องมือ
- คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 11
เกณฑ์การวัด
- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)