สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

         หลายประเทศในเอเชียพยายามรับมือกับภัยแล้งด้วยวิธีหลากหลาย ทั้งวิธีทางวิทยาศาสตร์ วิศวกรรม และภูมิปัญญา โดยประเทศไทยมีแนวทางเฉพาะที่เรียกว่า “ศาสตร์พระราชา” ซึ่งผสมผสานความรู้ วิทยาศาสตร์ และความเข้าใจในธรรมชาติ เป็นแนวคิดที่นำไปสู่การจัดการทรัพยากรอย่างยั่งยืน และยังมีการสืบสาน–ต่อยอดโดยรัชกาลที่ 10 เพื่อแก้ปัญหาได้เหมาะสมกับบริบทไทย

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- อธิบายได้ว่าแต่ละประเทศในเอเชียมีแนวทางในการจัดการปัญหาภัยแล้งแตกต่างกันตามบริบททางภูมิประเทศ–ภูมิอากาศ และเชื่อมโยงแนวทางของประเทศไทยกับศาสตร์พระราชาในรัชกาลที่ 9 และรัชกาลที่ 10 ได้อย่างเข้าใจ

ด้านทักษะกระบวนการ

- วิเคราะห์และเปรียบเทียบแนวทางการจัดการภัยแล้งของประเทศต่าง ๆ ในเอเชียกับศาสตร์พระราชาของไทย พร้อมสรุปข้อดี–ข้อจำกัด และเลือกวิธีที่เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทย

ด้านคุณลักษณะ

- ตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการทรัพยากรน้ำอย่างรู้คุณค่า และมีเจตคติที่ดีต่อการสืบสานและต่อยอดศาสตร์พระราชาในการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมในชุมชนของตนเอง

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

ใบความรู้ที่ 5 เรื่อง เรียนรู้วิธีรับมือภัยแล้งจากเพื่อนบ้าน และศาสตร์พระราชาของไทย

ใบความรู้ที่ 6 เรื่อง โครงการหลวง

ใบงานที่ 11 เรื่อง โครงการหลวง

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 11

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ท่องไปในเอเชีย
ชั่วโมง ท่องไปในเอเชีย
เรื่อง เรียนรู้วิธีรับมือภัยแล้งจากเพื่อนบ้าน และศาสตร์พระราชาของไทย 21 พ.ย. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)