สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          ทะเลทรายในเอเชียไม่ใช่สิ่งที่ธรรมชาติเกิดขึ้นเองเสมอไป แต่มนุษย์มีส่วนทำให้ขยายตัวรุนแรงขึ้น ความเข้าใจนี้นำไปสู่การตระหนักว่า ปัญหาสิ่งแวดล้อมในประเทศไทย เช่น ภัยแล้ง หรือการเสื่อมโทรมของดิน ก็อาจเกิดจากพฤติกรรมของคนเช่นกัน เราจึงควรเรียนรู้แนวทางการใช้ทรัพยากรอย่างพอเพียง เช่น แนวคิดของศาสตร์พระราชา เพื่อป้องกันไม่ให้ปัญหารุนแรงจนแก้ไขไม่ได้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

-อธิบายได้ว่าทะเลทรายบางแห่งในเอเชียเกิดจากพฤติกรรมของมนุษย์ ไม่ใช่แค่ธรรมชาติ และเชื่อมโยงกับปัญหาภัยแล้งในประเทศไทย

ด้านทักษะกระบวนการ

-วิเคราะห์ข้อมูลจากแผนที่และใบข้อมูลเพื่อระบุปัจจัยที่ทำให้ทะเลทรายขยายตัว และเปรียบเทียบกับสถานการณ์ในไทย

ด้านคุณลักษณะ

- ตระหนักถึงผลกระทบของพฤติกรรมมนุษย์ต่อสิ่งแวดล้อม และเปิดใจเรียนรู้แนวทางของศาสตร์พระราชาเพื่อการใช้ทรัพยากรอย่างรู้คุณค่า

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- ใบงานที่ 10 เรื่อง การขยายตัวของทะเลทราย

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 10

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ท่องไปในเอเชีย
ชั่วโมง ท่องไปในเอเชีย
เรื่อง ทะเลทรายในเอเชีย เมื่อฝีมือมนุษย์เร่งให้โลกร้อนร้ายแรง 20 พ.ย. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)