สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

          แผ่นดินไหวเป็นภัยธรรมชาติรุนแรงที่พบได้บ่อยในหลายพื้นที่ของทวีปเอเชีย รวมถึงประเทศไทยซึ่งมีแนวรอยเลื่อนที่ยังมีพลังอยู่ การเข้าใจลักษณะของแผ่นดินไหว พื้นที่เสี่ยงภัย และวิธีปฏิบัติตนอย่างปลอดภัยเมื่อเกิดเหตุการณ์จริง เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ประชาชน โดยเฉพาะเยาวชนสามารถเอาตัวรอด ลดความสูญเสีย และมีส่วนร่วมในการเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติอย่างมีสติและรอบคอบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

-อธิบายสาเหตุและลักษณะของแผ่นดินไหวในทวีปเอเชียและประเทศไทย รวมทั้งยกตัวอย่างพื้นที่เสี่ยงในภูมิภาคต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง

ด้านทักษะกระบวนการ

-วิเคราะห์สถานการณ์จำลองเมื่อเกิดแผ่นดินไหวและเลือกวิธีปฏิบัติตัวที่ปลอดภัยเหมาะสมกับสถานการณ์ได้อย่างมีเหตุผล

ด้านคุณลักษณะ

- แสดงความตระหนักถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ และมีความรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- ใบงานที่ 9 เรื่อง เขียนสะท้อนคิด “ฉันเอาตัวรอดยังไง”

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 9

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)      

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ท่องไปในเอเชีย
ชั่วโมง ท่องไปในเอเชีย
เรื่อง แผ่นดินไหวในเอเชียและไทย – ภัยธรรมชาติที่เราต้องเข้าใจและรับมือให้ได้ 18 พ.ย. 68 (มีใบงาน)