แผ่นดินไหวเป็นภัยธรรมชาติรุนแรงที่พบได้บ่อยในหลายพื้นที่ของทวีปเอเชีย รวมถึงประเทศไทยซึ่งมีแนวรอยเลื่อนที่ยังมีพลังอยู่ การเข้าใจลักษณะของแผ่นดินไหว พื้นที่เสี่ยงภัย และวิธีปฏิบัติตนอย่างปลอดภัยเมื่อเกิดเหตุการณ์จริง เป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยให้ประชาชน โดยเฉพาะเยาวชนสามารถเอาตัวรอด ลดความสูญเสีย และมีส่วนร่วมในการเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติอย่างมีสติและรอบคอบ
ด้านความรู้
-อธิบายสาเหตุและลักษณะของแผ่นดินไหวในทวีปเอเชียและประเทศไทย รวมทั้งยกตัวอย่างพื้นที่เสี่ยงในภูมิภาคต่าง ๆ ได้อย่างถูกต้อง
ด้านทักษะกระบวนการ
-วิเคราะห์สถานการณ์จำลองเมื่อเกิดแผ่นดินไหวและเลือกวิธีปฏิบัติตัวที่ปลอดภัยเหมาะสมกับสถานการณ์ได้อย่างมีเหตุผล
ด้านคุณลักษณะ
- แสดงความตระหนักถึงความสำคัญของการเตรียมความพร้อมรับมือภัยพิบัติ และมีความรับผิดชอบต่อความปลอดภัยของตนเองและผู้อื่น
วิธีการ
- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย
- ใบงานที่ 9 เรื่อง เขียนสะท้อนคิด “ฉันเอาตัวรอดยังไง”
เครื่องมือ
- คำถามนำ
- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 9
เกณฑ์การวัด
- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60
- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)