สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

           การวางแผนโปรแกรมท่องเที่ยวที่ดีต้องอิงจากความเข้าใจลักษณะทางกายภาพและกิจกรรมของแต่ละภูมิภาคอย่างลึกซึ้ง ทั้งในด้านภูมิประเทศ ภูมิอากาศ และวิถีชีวิตของผู้คน ความสามารถในการเชื่อมโยงข้อมูลเชิงภูมิศาสตร์เข้ากับกิจกรรมการเดินทางจะช่วยให้นักเรียนสามารถออกแบบการท่องเที่ยวได้อย่างสร้างสรรค์ เหมาะสมกับบริบท และสะท้อนการเรียนรู้แบบมีเหตุผล

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

-อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างภูมิประเทศ ภูมิอากาศ และกิจกรรมเศรษฐกิจ–สังคมในแต่ละภูมิภาคของเอเชียได้

ด้านทักษะกระบวนการ

-สื่อสารแนวคิดของโปรแกรมท่องเที่ยวอย่างมีลำดับและเหตุผลชัดเจน ใช้สื่อช่วยนำเสนอและนำเสนอได้อย่างเป็นระบบ

ด้านคุณลักษณะ

- มีความมั่นใจในการแสดงออกทางความคิด เคารพความคิดเห็นของเพื่อนร่วมทีม และมีความรับผิดชอบต่อบทบาทของตนเองในการทำงานกลุ่ม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- ใบงานที่ 8 เรื่อง บันทึกการท่องเที่ยวเอเชีย

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 8

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 60

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 ท่องไปในเอเชีย
ชั่วโมง ท่องไปในเอเชีย
เรื่อง ท่องเที่ยวเอเชีย (2) 14 พ.ย. 68 (มีใบงาน)