สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สำนวน สุภาษิต และคำพังเพย เป็นถ้อยคำที่สืบทอดกันมาในภาษาไทย โดยมีรูปแบบการใช้ที่กระชับ ชวนคิด และแฝงคติเตือนใจ สะท้อนวิถีชีวิต ความเชื่อ และภูมิปัญญาของสังคมไทย การเรียนรู้และเข้าใจสำนวนเหล่านี้ ไม่เพียงแต่ช่วยเสริมสร้างทักษะการใช้ภาษาให้ถูกต้องและลุ่มลึก หากยังเป็นการเรียนรู้แนวคิดในการดำเนินชีวิต และสร้างความตระหนักถึงคุณค่าของภาษาไทยในฐานะสมบัติทางวัฒนธรรมของชาติ ทั้งนี้นักเรียนยังสามารถนำความรู้ที่ได้มาประยุกต์ใช้ในการเขียนนิทานอย่างสร้างสรรค์ โดยใช้สำนวนเป็นองค์ประกอบ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและสื่อความหมายอย่างลึกซึ้ง ผ่านตัวละคร เหตุการณ์ และบทสรุปของเรื่อง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

ท 2.1 ม.1/2   เขียนสื่อสารโดยใช้ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย

ท 2.1 ม.1/9   มีมารยาทในการเขียน

ท 4.1 ม.1/6  จำแนกและใช้สำนวนที่เป็นคำพังเพยและสุภาษิต

จุดประสงค์                                                                                        

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- นักเรียนบอกองค์ประกอบของการแต่งนิทานได้อย่างถูกต้องเหมาะสม

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- นักเรียนเขียนนิทานโดยบูรณาการสำนวนไทยได้อย่างเหมาะสม

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- นักเรียนมีความตั้งใจและรับผิดชอบในการทำงานเขียนร่วมกับผู้อื่น

การวัดผลและประเมินผล

ตรวจการทำนิทานสำนวนเล่าเรื่อง สร้างนิทานสอนใจ

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เปิดประตูสู่โคลงโลกนิติ
ชั่วโมง เปิดประตูสู่โคลงโลกนิติ
เรื่อง สำนวนเล่าเรื่อง สร้างนิทานสอนใจ (1) 1 ธ.ค. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)