สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

คำพ้อง คือ คำที่มีลักษณะอย่างเดียวกัน ซึ่งมีอยู่มากในภาษาไทย นักเรียนจึงจำเป็นต้องรู้จักคำพ้องในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งคำพ้องเสียง คือ ออกเสียงเหมือนกัน คำพ้องรูป คือ เขียนเหมือนกัน คำพ้องรูปและเสียง คือ เขียนและออกเสียงเหมือนกัน และคำพ้องความ คือ คำที่มีความหมายเหมือนกัน เพื่อใช้ในการสื่อสารอย่างถูกต้องและเหมาะสม บทเรียนนี้มุ่งให้นักเรียนเข้าใจหลักการจำแนกคำพ้อง พร้อมทั้งสามารถใช้คำพ้องในการพูดและเขียนได้อย่างเหมาะสม สร้างความเข้าใจในการเลือกใช้คำในบริบทต่าง ๆ และเสริมสร้างทักษะทางภาษาให้มีความแม่นยำมากขึ้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

ท 1.1 ม.1/4 ระบุและอธิบายคำเปรียบเทียบและคำที่มีหลายความหมายในบริบทต่าง ๆ จากการอ่าน

ท 4.1 ม.1/2  สร้างคำในภาษาไทย

จุดประสงค์                                                                                        

ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

- นักเรียนอธิบายความหมายของคำพ้อง จำแนกประเภทของคำพ้องได้

ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

- นักเรียนเขียนบทสนทนาที่ใช้คำพ้องอย่างเหมาะสม

ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

- นักเรียนเห็นคุณค่าและตั้งใจใช้คำในภาษาไทยอย่างถูกต้องเหมาะสมในการพูดและเขียน

              

การวัดผลและประเมินผล

- ตรวจใบงานเรื่อง คำพ้อง ต้องรู้

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เปิดประตูสู่โคลงโลกนิติ
ชั่วโมง เปิดประตูสู่โคลงโลกนิติ
เรื่อง คำพ้องต้องรู้ 24 พ.ย. 68 (มีใบงาน ใบความรู้ และใบกิจกรรม)