คำพ้อง คือ คำที่มีลักษณะอย่างเดียวกัน ซึ่งมีอยู่มากในภาษาไทย นักเรียนจึงจำเป็นต้องรู้จักคำพ้องในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งคำพ้องเสียง คือ ออกเสียงเหมือนกัน คำพ้องรูป คือ เขียนเหมือนกัน คำพ้องรูปและเสียง คือ เขียนและออกเสียงเหมือนกัน และคำพ้องความ คือ คำที่มีความหมายเหมือนกัน เพื่อใช้ในการสื่อสารอย่างถูกต้องและเหมาะสม บทเรียนนี้มุ่งให้นักเรียนเข้าใจหลักการจำแนกคำพ้อง พร้อมทั้งสามารถใช้คำพ้องในการพูดและเขียนได้อย่างเหมาะสม สร้างความเข้าใจในการเลือกใช้คำในบริบทต่าง ๆ และเสริมสร้างทักษะทางภาษาให้มีความแม่นยำมากขึ้น
ตัวชี้วัด
ท 1.1 ม.1/4 ระบุและอธิบายคำเปรียบเทียบและคำที่มีหลายความหมายในบริบทต่าง ๆ จากการอ่าน
ท 4.1 ม.1/2 สร้างคำในภาษาไทย
จุดประสงค์
ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- นักเรียนอธิบายความหมายของคำพ้อง จำแนกประเภทของคำพ้องได้
ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- นักเรียนเขียนบทสนทนาที่ใช้คำพ้องอย่างเหมาะสม
ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
- นักเรียนเห็นคุณค่าและตั้งใจใช้คำในภาษาไทยอย่างถูกต้องเหมาะสมในการพูดและเขียน
- ตรวจใบงานเรื่อง คำพ้อง ต้องรู้