สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

       การเขียนจดหมาย เป็นงานเขียนร้อยแก้วที่มีจุดประสงค์เพื่อสื่อสารโดยตรงระหว่างบุคคล โดยมีรูปแบบการเขียนที่แตกต่างกันตามประเภทของจดหมาย เช่น จดหมายส่วนตัว จดมายกิจธุระ เป็นต้น นักเรียนควรศึกษารูปแบบการเขียนจดหมายแต่ละประเภท การใช้ภาษาในการสื่อสารให้ถูกต้องสละสลวย เหมาะกับบุคคลและกาลเทศะ รวมถึงต้องมีมารยาทในการเขียน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด                                                                                                            

- ท 2.1 ม. 1/2 เขียนสื่อสารโดยใช้ถ้อยคำถูกต้อง ชัดเจน เหมาะสม และสละสลวย

- ท 2.1 ม.1/7  เขียนจดหมายส่วนตัวและจดหมายกิจธุระ

- ท 2.1 ม.1/9  มีมารยาทในการเขียน

จุดประสงค์                                                                                        

             1 ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)

                 - นักเรียนสามารถอธิบายหลักการเขียนจดหมายได้

             2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)

                - นักเรียนสามารถเขียนจดหมายส่วนตัวได้อย่างถูกต้องตรงตามหลักการเขียน

             3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)

                 - นักเรียนสามารถบอกประโยชน์จากการเขียนจดหมายเพื่อนำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้         

การวัดผลและประเมินผล

        - ตรวจใบงานเรื่อง การเขียนจดหมาย

ปีการศึกษา 2568 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ภาษาไทย
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เปิดประตูสู่โคลงโลกนิติ
ชั่วโมง เปิดประตูสู่โคลงโลกนิติ
เรื่อง จดหมายถึงใครคนหนึ่ง 11 พ.ย. 68 (มีใบงาน และใบความรู้)