โปรแกรม Scratch ใช้ในการสร้างสรรค์ชิ้นงาน เช่น นิทาน แอนิเมชัน เกม การทำสตอรีบอร์ดก่อนลงมือสร้างชิ้นงานเป็นการออกแบบและวางแผนการทำงานเพื่อจัดลำดับความคิดและทำให้เกิดความเข้าใจที่ชัดเจน การพัฒนางานร่วมกันช่วยส่งเสริมความรับผิดชอบและการฝึกทักษะในการทำงานร่วมกับผู้อื่น
ตัวชี้วัด ว 4.2 ป. 4/1, 4/2
จุดประสงค์การเรียนรู้
1. ด้านความรู้ ความเข้าใจ (K)
- บอกจุดประสงค์ในการสร้างโปรเจ็กต์
2. ด้านทักษะ/กระบวนการ (P)
- ออกแบบโปรเจ็กต์ตามความสนใจ
3. ด้านคุณลักษณะ เจตคติ ค่านิยม (A)
-
1. แบบประเมินด้านความรู้
2. แบบประเมิน ด้านทักษะ กระบวนการ
3. แบบประเมินสมรรถนะ
4. แบบประเมิน คุณลักษณะ อันพึงประสงค์
5. ประเมินการปฏิบัติ/สังเกตพฤติกรรม