การแก้โจทย์ปัญหาเริ่มจากการทำความเข้าใจโจทย์ปัญหาก่อน วางแผนแก้ปัญหา ดำเนินการตามแผนและตรวจสอบคำตอบ แนวทางในการสร้างโจทย์ปัญหาการหาร ตัวตั้งหมายถึง จำนวนของทั้งหมด และตัวหารหมายถึงจำนวนที่เอาออกครั้งละเท่า ๆ กัน หรือจำนวนส่วนแบ่งที่เท่า ๆ กัน
ด้านความรู้
เพื่อให้นักเรียนสามารถสร้างโจทย์การหารและโจทย์ปัญหา
ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์
เพื่อให้นักเรียนสามารถแก้ปัญหาให้เหตุผล สื่อสาร สื่อความหมายทางคณิตศาสตร์
1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้
2. ตรวจแบบฝึกหัด