สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 วันสำคัญทางศาสนามีเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นใน ซึ่งกำหนดเอาวันที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นเกี่ยวกับพระเจ้าและศาสดาเป็นหลัก การศึกษาวันสำคัญทางศาสนา นอกจากจะได้ความรู้ ความเข้าใจในศาสนาที่ถูกต้องแล้วยังช่วยให้ผู้ศึกษาเกิดความซาบซึ้ง และเกิดแนวความคิดในการปฏิบัติ และการเข้าร่วมกิจกรรมในชีวิตประจำวันและอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 1.2 ม.1/5 อธิบายประวัติ ความสำคัญและปฏิบัติตนในวันสำคัญทางศาสนาที่ตนนับถือ ตามที่กำหนดได้ถูกต้อง

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถอธิบายประวัติ ความสำคัญและการปฏิบัติตนในวันสำคัญทางศาสนาต่าง ๆ ได้

ด้านทักษะกระบวนการ

1. นักเรียนสามารถออกแบบแผนผังความคิดเรื่องวันสำคัญทางศาสนาต่าง ๆ ได้

2. นักเรียนสามารถนำเสนอผลงานการออกแบบแผนผังความคิดเรื่องวันสำคัญทางศาสนาต่าง ๆ ได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

นักเรียนเห็นคุณค่าของวันสำคัญทางศาสนาต่าง ๆ

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการคิด

2. ความสามารถในการสื่อสาร

3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 40

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง วันสำคัญทางศาสนาต่าง ๆ 11 ก.พ. 68 (มีใบความรู้)