วันสำคัญทางศาสนามีเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นใน ซึ่งกำหนดเอาวันที่มีเหตุการณ์เกิดขึ้นเกี่ยวกับพระเจ้าและศาสดาเป็นหลัก การศึกษาวันสำคัญทางศาสนา นอกจากจะได้ความรู้ ความเข้าใจในศาสนาที่ถูกต้องแล้วยังช่วยให้ผู้ศึกษาเกิดความซาบซึ้ง และเกิดแนวความคิดในการปฏิบัติ และการเข้าร่วมกิจกรรมในชีวิตประจำวันและอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรม
7.1 ตัวชี้วัด
ส 1.2 ม.1/5 อธิบายประวัติ ความสำคัญและปฏิบัติตนในวันสำคัญทางศาสนาที่ตนนับถือ ตามที่กำหนดได้ถูกต้อง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
นักเรียนสามารถอธิบายประวัติ ความสำคัญและการปฏิบัติตนในวันสำคัญทางศาสนาต่าง ๆ ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถออกแบบแผนผังความคิดเรื่องวันสำคัญทางศาสนาต่าง ๆ ได้
2. นักเรียนสามารถนำเสนอผลงานการออกแบบแผนผังความคิดเรื่องวันสำคัญทางศาสนาต่าง ๆ ได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
คุณลักษณะเฉพาะ
นักเรียนเห็นคุณค่าของวันสำคัญทางศาสนาต่าง ๆ
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการสื่อสาร
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 40
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)