วิถีชีวิตในแต่ละศาสนาต่างมีความแตกต่าง และมีความหลากหลาย โดยเฉพาะศาสนพิธี หรือกิจกรรมในวันสำคัญของศาสนาต่าง ๆ ซึ่งอาจจะมีวิถีปฏิบัติของพิธีกรรม หรือศาสนพิธีต่าง ๆ ในวันสำคัญที่มีวัตถุประสงค์คล้ายคลึงกัน และแตกต่างกัน ซึ่งทำให้การเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ จะทำให้เราตระหนักถึงวิถีปฏิบัติของศาสนิกชน
7.1 ตัวชี้วัด
ส 1.1 ม.1/9 วิเคราะห์เหตุผลและความจำเป็นที่ทุกคนต้องเรียนรู้ศาสนาอื่น ๆ
ส 1.2 ม.1/5 อธิบายประวัติ ความสำคัญและปฏิบัติตนในวันสำคัญทางศาสนาที่ตนนับถือ ตามที่กำหนดได้ถูกต้อง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
อธิบายจุดประสงค์ของวันสำคัญทางศาสนาต่าง ๆ ได้
ด้านทักษะกระบวนการ
วิเคราะห์วิถีปฏิบัติในวันสำคัญทางศาสนาต่าง ๆ ได้
ด้านคุณลักษณะ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. ใฝ่เรียนรู้
2. มุ่งมั่นในการทำงาน
3. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์
คุณลักษณะเฉพาะ
เห็นความสำคัญของความแตกต่างและความหลากหลายทางด้านศาสนา
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน
1. ความสามารถในการคิด
2. ความสามารถในการสื่อสาร
3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต
8. วิธีการวัด/ประเมินผล
8.1 การตอบคำถาม
8.2 การตรวจผลงาน
9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล
9.1 คำถามนำ
9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 20
9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)