สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

 วิถีชีวิตในแต่ละศาสนาต่างมีความแตกต่าง และมีความหลากหลาย โดยเฉพาะศาสนพิธี หรือกิจกรรมในวันสำคัญของศาสนาต่าง ๆ ซึ่งอาจจะมีวิถีปฏิบัติของพิธีกรรม หรือศาสนพิธีต่าง ๆ ในวันสำคัญที่มีวัตถุประสงค์คล้ายคลึงกัน และแตกต่างกัน ซึ่งทำให้การเรียนรู้สิ่งเหล่านี้ จะทำให้เราตระหนักถึงวิถีปฏิบัติของศาสนิกชน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ส 1.1 ม.1/9 วิเคราะห์เหตุผลและความจำเป็นที่ทุกคนต้องเรียนรู้ศาสนาอื่น ๆ

ส 1.2 ม.1/5 อธิบายประวัติ ความสำคัญและปฏิบัติตนในวันสำคัญทางศาสนาที่ตนนับถือ ตามที่กำหนดได้ถูกต้อง
7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายจุดประสงค์ของวันสำคัญทางศาสนาต่าง ๆ ได้
ด้านทักษะกระบวนการ

วิเคราะห์วิถีปฏิบัติในวันสำคัญทางศาสนาต่าง ๆ ได้
ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

3. รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์

คุณลักษณะเฉพาะ

เห็นความสำคัญของความแตกต่างและความหลากหลายทางด้านศาสนา
สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการคิด

2. ความสามารถในการสื่อสาร

3. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

8. วิธีการวัด/ประเมินผล

8.1 การตอบคำถาม

8.2 การตรวจผลงาน

9. เครื่องมือวัด/ประเมินผล

9.1 คำถามนำ

9.2 แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 20

9.3 เกณฑ์คุณภาพการประเมิน (Rubric)

ปีการศึกษา 2567 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
หน่วย สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
ชั่วโมง สภาจำลองผ่านมุมมองในห้องเรียน
เรื่อง วันสำคัญในศาสนาต่าง ๆ 20 ธ.ค. 67 (มีใบความรู้ และใบกิจกรรม)