สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

                 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเข้าใจถึงสภาพสังคมไทย ดังนั้น เมื่อได้พระราชทานแนวพระราชดำริ หรือพระบรมราโชวาทในด้านต่าง ๆ จะทรงคำนึงถึงวิถีชีวิต สภาพสังคมของประชาชนด้วย เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งทางความคิด ที่อาจนำไปสู่ความขัดแย้งในทางปฏิบัติได้ แนวพระราชดำริในการดำเนินชีวิตแบบพอเพียง ได้แก่

1. ยึดความประหยัด ตัดทอนค่าใช้จ่ายในทุกด้าน ลดละความฟุ่มเฟือยในการใช้ชีวิต

2. ยึดถือการประกอบอาชีพด้วยความถูกต้อง ซื่อสัตย์สุจริต

3. ละเลิกการแก่งแย่งผลประโยชน์และแข่งขันกันในทางการค้าแบบต่อสู้กันอย่างรุนแรง

4. ไม่หยุดนิ่งที่จะหาทางให้ชีวิตหลุดพ้นจากความทุกข์ยาก ด้วยการขวนขวายใฝ่หาความรู้ให้มีรายได้เพิ่มพูนขึ้น จนถึงขั้นพอเพียงเป็นเป้าหมายสำคัญ

5. ปฏิบัติตนในแนวทางที่ดี ลดละสิ่งชั่ว ประพฤติตนตามหลักศาสนา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ง 1.1 ม. 2/1  ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้ เพื่อพัฒนาการทำงาน

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. นักเรียนสามารถบอกองค์ประกอบของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริพอเพียงได้

ด้านทักษะกระบวนการ

1. นักเรียนสามารถเขียนถ่ายทอดการดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

2. นักเรียนสามารถพูด สื่อสาร เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

3. นักเรียนสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อสารกับเพื่อนในชั้นเรียนได้

ด้านคุณลักษณะ

ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. นักเรียนมีวินัย (เข้าเรียนตรงเวลา)

2. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน (ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำงานอย่างเรียบร้อย)

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

-  การสังเกตพฤติกรรมจากการตอบคำถาม

-  นักเรียนสามารถวิเคราะห์องค์ประกอบของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

-  การเขียนถ่ายทอดการดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

-  การพูดเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้

-  การสังเกตพฤติกรรมจากการที่นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดในชั้นเรียนหรือการเขียนในใบงาน

- การร่วมกิจกรรม การนำเสนอ การนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตของฉัน ทั้งในบทบาทผู้นำเสนอ และผู้ฟังที่ดี

เครื่องมือ

          -  แบบประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียน

          -  ใบงานที่ 2 เรื่อง “การดำเนินชีวิตตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” (5 คะแนน)

          -  ใบงานที่ 1 เรื่อง “เรียนรู้จากเพื่อนในการดำเนินชีวิตตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” (5 คะแนน)        

          -  แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (ภาคผนวก)

ปีการศึกษา 2566 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ การงานอาชีพ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
ชั่วโมง ปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
เรื่อง การนําเสนอ การนําปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตของฉัน (มีใบงาน และใบความรู้) Rerun