พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงเข้าใจถึงสภาพสังคมไทย ดังนั้น เมื่อได้พระราชทานแนวพระราชดำริ หรือพระบรมราโชวาทในด้านต่าง ๆ จะทรงคำนึงถึงวิถีชีวิต สภาพสังคมของประชาชนด้วย เพื่อไม่ให้เกิดความขัดแย้งทางความคิด ที่อาจนำไปสู่ความขัดแย้งในทางปฏิบัติได้ แนวพระราชดำริในการดำเนินชีวิตแบบพอเพียง ได้แก่
1. ยึดความประหยัด ตัดทอนค่าใช้จ่ายในทุกด้าน ลดละความฟุ่มเฟือยในการใช้ชีวิต
2. ยึดถือการประกอบอาชีพด้วยความถูกต้อง ซื่อสัตย์สุจริต
3. ละเลิกการแก่งแย่งผลประโยชน์และแข่งขันกันในทางการค้าแบบต่อสู้กันอย่างรุนแรง
4. ไม่หยุดนิ่งที่จะหาทางให้ชีวิตหลุดพ้นจากความทุกข์ยาก ด้วยการขวนขวายใฝ่หาความรู้ให้มีรายได้เพิ่มพูนขึ้น จนถึงขั้นพอเพียงเป็นเป้าหมายสำคัญ
5. ปฏิบัติตนในแนวทางที่ดี ลดละสิ่งชั่ว ประพฤติตนตามหลักศาสนา
ตัวชี้วัด
ง 1.1 ม. 2/1 ใช้ทักษะการแสวงหาความรู้ เพื่อพัฒนาการทำงาน
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถบอกองค์ประกอบของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และการดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริพอเพียงได้
ด้านทักษะกระบวนการ
1. นักเรียนสามารถเขียนถ่ายทอดการดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
2. นักเรียนสามารถพูด สื่อสาร เกี่ยวกับการดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
3. นักเรียนสามารถแลกเปลี่ยนความคิดเห็น สื่อสารกับเพื่อนในชั้นเรียนได้
ด้านคุณลักษณะ
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. นักเรียนมีวินัย (เข้าเรียนตรงเวลา)
2. นักเรียนมีความมุ่งมั่นในการทำงาน (ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำงานอย่างเรียบร้อย)
วิธีการ
- การสังเกตพฤติกรรมจากการตอบคำถาม
- นักเรียนสามารถวิเคราะห์องค์ประกอบของปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การเขียนถ่ายทอดการดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การพูดเล่าเรื่องราวเกี่ยวกับการดำเนินชีวิตตามแนวพระราชดำริพอเพียงไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวันได้
- การสังเกตพฤติกรรมจากการที่นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดในชั้นเรียนหรือการเขียนในใบงาน
- การร่วมกิจกรรม การนำเสนอ การนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงไปใช้ในชีวิตของฉัน ทั้งในบทบาทผู้นำเสนอ และผู้ฟังที่ดี
เครื่องมือ
- แบบประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียน
- ใบงานที่ 2 เรื่อง “การดำเนินชีวิตตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” (5 คะแนน)
- ใบงานที่ 1 เรื่อง “เรียนรู้จากเพื่อนในการดำเนินชีวิตตามแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง” (5 คะแนน)
- แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ (ภาคผนวก)