สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การหารพหุนามด้วยเอกนามนั้น มีข้อตกลงคือ เอกนามที่เป็นตัวหารต้องไม่เป็นศูนย์  ซึ่งเราสามารถหาผลหารของการหารพหุนามด้วยเอกนาม

โดยหารแต่ละพจน์ของพหุนามด้วยเอกนาม แล้วนำผลหารเหล่านั้นมาบวกกัน  และเมื่อได้ผลหารเป็นพหุนาม จะกล่าวว่าการหารนั้นเป็นการหารลงตัว 

ซึ่งเป็นไปตามความสัมพันธ์ดังนี้  ตัวหาร ×  ผลหาร =  ตัวตั้ง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.2 ม.2/1 เข้าใจหลักการการดำเนินการของพหุนาม และใช้พหุนามในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

ค 1.2 ม.2/2 เข้าใจและใช้การแยกตัวประกอบของพหุนามดีกรีสองในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

          นักเรียนสามารถหาผลหารของการหารพหุนามด้วยเอกนามโดยที่ผลหารเป็นพหุนาม

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

นักเรียนสามารถ

1. สื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ในการหารพหุนาม

2. เชื่อมโยงความรู้เกี่ยวกับเอกนามและสมบัติของเลขยกกำลัง เพื่อศึกษาและทำความเข้าใจการหาร

พหุนาม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. แบบฝึกหัด 7 : การหารพหุนามด้วยเอกนาม

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

                   3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

 

เครื่องมือ

1. แบบฝึกหัด 7 : การหารพหุนามด้วยเอกนาม

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

                   3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 11 แยกได้ ประกอบได้
ชั่วโมง แยกได้ ประกอบได้
เรื่อง กลยุทธ์ชั้นกลางสร้างผลคูณผลหาร (4) 13 มี.ค. 66 (มีแบบฝึกหัด)