สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

องค์การสหประชาชาติ ให้ความสำคัญต่อความหลากหลายทางชีวภาพ เนื่องจากความหลากหลายทางชีวภาพสูงจะรักษาสมดุลของระบบนิเวศได้ดีกว่าระบบนิเวศที่มีความหลากหลายทางชีวภาพต่ำ และความหลากหลายทางชีวภาพมีประโยชน์ต่อมนุษย์หลายด้าน เช่น ด้านอาหาร ยารักษาโรค ที่อยู่อาศัย เครื่องนุ่งห่ม การท่องเที่ยวหรือแหล่งพักผ่อนหย่อนใจ การศึกษาและการวิจัย วัตถุดิบในโรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- อธิบายความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพที่มีต่อการรักษาสมดุลของระบบนิเวศ และต่อมนุษ 

          ด้านทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

          - การลงความเห็นจากข้อมูล โดยใช้ความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับความหลากหลายทางชีวภาพมาอธิบายการรักษาสมดุลของระบบนิเวศ

          ด้านจิตวิทยาศาสตร์

          - การใช้วิจารณญาณ โดยวิเคราะห์สถานการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตในสายใยอาหารและสมดุลของระบบนิเวศ

          ด้านสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

          - การรวมพลังทำงานเป็นทีม โดยร่วมกันระดมความคิดเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่น

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. การบันทึกผลการทำกิจกรรม การตอบคำถามท้ายกิจกรรมและการอภิปราย เกี่ยวกับความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพที่มีต่อการรักษาสมดุลของระบบนิเวศ

2. การระดมความคิดเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากความหลากหลายของสิ่งมีชีวิตในท้องถิ่น

3. การลงความเห็นจากข้อมูล จากการการอภิปรายเกี่ยวกับความหลากหลายทางชีวภาพที่มีต่อการรักษาสมดุลของระบบนิเวศ

4. การใช้วิจารณญาณ จากการบันทึกผลการทำกิจกรรม การตอบคำถามท้ายกิจกรรม และการอภิปรายเกี่ยวกับความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพที่มีต่อการรักษาสมดุลของระบบนิเวศ

5. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสังเกตการระดมความคิด การวางแผน การแบ่งหน้าที่และทำงานตามที่ได้รับมอบหมายจากกลุ่มเพื่อรวบรวมประโยชน์ของความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่น และมีการตัดสินใจเป็นทีมแบบฉันทามติ

เครื่องมือ

1. ใบกิจกรรมที่ 2 ความหลากหลายทางชีวภาพเกี่ยวข้องกับการรักษาสมดุลของระบบนิเวศอย่างไร

2. ใบงานที่ 2 ความหลากหลายทางชีวภาพเกี่ยวข้องกับการรักษาสมดุลของระบบนิเวศอย่างไร

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
ชั่วโมง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
เรื่อง ความหลากหลายทางชีวภาพ (3) วันที่ 14 มี.ค. 66 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)