สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในกรณีทั่วไป เมื่อ A และ B เป็นพหุนาม  เรียกพหุนามที่อยู่ในรูป  A3 + B3  ว่าผลบวกของกำลังสาม การแยกตัวประกอบของพหุนามทำได้ตามสูตรดังนี้  A3 + B3 = (A + B)(A2 – AB + B2)

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด

ค 2.1 ม.3/1 เข้าใจและใช้การแยกตัวประกอบของพหุนามที่มีดีกรีสูงกว่าสองในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

 จุดประสงค์การเรียนรู้

           นักเรียนสามารถแยกตัวประกอบของพหุนามที่อยู่ในรูปผลบวกของกำลังสามโดยการใช้สูตร

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

ตรวจแบบฝึกหัดที่ 1 เรื่อง ดีกรีสามตามหาตัวประกอบ ข้อที่ 1        

 เครื่องมือ

แบบฝึกหัดที่ 1 เรื่อง ดีกรีสามตามหาตัวประกอบ ข้อที่ 1

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 13
ชั่วโมง แยก ประกอบ ครอบกล่องปริศนา
เรื่อง ความจุของกล่องปริศนา (1) วันที่ 23 มี.ค. 66 (มีแบบฝึกหัด มีใบกิจกรรม)