สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

สิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ร่วมกันในระบบนิเวศจะมีความสัมพันธ์กันในหลายรูปแบบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. อธิบายรูปแบบความสัมพันธ์ต่าง ๆ ของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิตที่อาศัยอยู่ ร่วมกันในระบบนิเวศ

ด้านจิตวิทยาศาสตร์

1. ความอยากรู้อยากเห็น มีความกระตือรือร้นในการสืบเสาะและค้นหา ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตที่อยู่ร่วมกันในระบบนิเวศ

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

1. การบันทึกผลการทำกิจกรรม การตอบคำถามท้ายกิจกรรม และการตอบคำถามเกี่ยวกับความหมายของระบบนิเวศและปัจจัยที่มีผลต่อการดำรงชีวิตของสิ่งมีชีวิต

2. การบันทึกผลการทำกิจกรรม การตอบคำถามท้ายกิจกรรม และการอภิปรายเกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิต และสิ่งมีชีวิตกับองค์ประกอบที่ไม่มีชีวิตในบริเวณที่สำรวจ
 เครื่องมือ

1. ใบกิจกรรมที่ 1 สิ่งมีชีวิตที่อยู่ร่วมกันมีความสัมพันธ์กันอย่างไร

2. ใบงานที่ 1 สิ่งมีชีวิตที่อยู่ร่วมกันมีความสัมพันธ์กันอย่างไรสภาพแวดล้อมอย่างไร

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
ชั่วโมง สิ่งมีชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
เรื่อง ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ (1) วันที่ 14 ก.พ. 66 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)