สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

- เส้นตรงสองเส้นที่อยู่บนระนาบเดียวกันขนานกัน ก็ต่อเมื่อเส้นตรงทั้งสองเส้นนั้นไม่ตัดกัน

- ทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมภายในที่อยู่บนข้างเดียวกันของเส้นตัดสามารถนำ ไปใช้ในการตรวจสอบการขนานกันของเส้นตรงสองเส้นและแก้ปัญหาทางเรขาคณิต

- เส้นตรงเส้นหนึ่งตัดเส้นตรงคู่หนึ่ง เส้นตรงคู่นั้นขนานกัน ก็ต่อเมื่อ ขนาดของมุมภายในที่อยู่บนข้างเดียวกันของเส้นตัดรวมกันเท่ากับ 180 องศา

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

มาตรฐาน ค 2.2

เข้าใจและวิเคราะห์รูปเรขาคณิต สมบัติของรูปเรขาคณิต ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิต และทฤษฎีบททางเรขาคณิต และนำ ไปใช้

ตัวชี้วัด ค 2.2 ม.2/3

นำความรู้เกี่ยวกับสมบัติของเส้นขนานและรูปสามเหลี่ยมไปใช้ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

นักเรียนสามารถ

1. ตรวจสอบความขนานกันของเส้นตรงสองเส้นโดยใช้ทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมภายในที่อยู่บนข้างเดียวกันของเส้นตัด

2. อธิบายทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมภายในที่อยู่บนข้างเดียวกันของเส้นตัด

3. ใช้ความรู้เรื่องทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมภายในที่อยู่บนข้างเดียวกันของเส้นตัดในการแก้ปัญหา

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจใบกิจกรรม 2 : มุมแย้งบอกได้

2. ตรวจใบแบบฝึกหัด 2 : เส้นขนานและมุมแย้ง 

3. บันทึกแบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4. บันทึกแบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

เครื่องมือ

1. ใบกิจกรรม 2 : มุมแย้งบอกได้

2. ใบแบบฝึกหัด 2 : เส้นขนานและมุมแย้ง 

3. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

4. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 10 เส้นนี้ที่คู่กัน
ชั่วโมง เส้นนี้ที่คู่กัน
เรื่อง เส้นขนานกับมุมนี้ที่ซ่อนอยู่ (3) 7 ก.พ. 66 (มีแบบฝึกหัด ใบกิจกรรม)