สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

- เส้นตรงสองเส้นที่อยู่บนระนาบเดียวกันขนานกัน ก็ต่อเมื่อเส้นตรงทั้งสองเส้นนั้นไม่ตัดกัน

- ทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมภายในที่อยู่บนข้างเดียวกันของเส้นตัดสามารถนำ ไปใช้ในการตรวจสอบการขนานกันของเส้นตรงสองเส้นและแก้ปัญหาทางเรขาคณิต

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด

มาตรฐาน ค 2.2

เข้าใจและวิเคราะห์รูปเรขาคณิต สมบัติของรูปเรขาคณิต ความสัมพันธ์ระหว่างรูปเรขาคณิต และทฤษฎีบททางเรขาคณิต และนำ ไปใช้

ค 2.2 ม.2/3

นำความรู้เกี่ยวกับสมบัติของเส้นขนานและรูปสามเหลี่ยมไปใช้ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

นักเรียนสามารถ

1. ตรวจสอบความขนานกันของเส้นตรงสองเส้นโดยใช้ทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมภายในที่อยู่บนข้างเดียวกันของเส้นตัด

2. อธิบายทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมภายในที่อยู่บนข้างเดียวกันของเส้นตัด

3. ใช้ความรู้เรื่องทฤษฎีบทเกี่ยวกับมุมภายในที่อยู่บนข้างเดียวกันของเส้นตัดในการแก้ปัญหา

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจใบแบบฝึกหัด 1 : เส้นขนานและมุมภายใน

2. บันทึกแบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. บันทึกแบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

 เครื่องมือ

1. ใบแบบฝึกหัด 1 : เส้นขนานและมุมภายใน

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 10 เส้นนี้ที่คู่กัน
ชั่วโมง เส้นนี้ที่คู่กัน
เรื่อง เส้นขนานกับมุมนี้ที่ซ่อนอยู่ (2) 6 ก.พ. 66 (มีแบบฝึกหัด)