สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

บทนิยาม รูปเรขาคณิตสองรูปเท่ากันทุกประการ ก็ต่อเมื่อ   เคลื่อนที่รูปหนึ่งไปทับอีกรูปหนึ่งได้สนิท

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.2 ม.2/4 เข้าใจและใช้สมบัติของรูปสามเหลี่ยมที่เท่ากันทุกประการในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

           นักเรียนสามารถ

          1. บอกได้ว่ารูปเรขาคณิตคู่ใดที่เท่ากันทุกประการ โดยใช้สมบัติของความเท่ากันทุกประการของรูปเรขาคณิต

          2. เขียนสัญลักษณ์แทนความเท่ากันทุกประการของรูปเรขาคณิตสองรูปที่กำหนดให้

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับความเท่ากันทุกประการของรูปเรขาคณิตสองรูป โดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจแบบฝึกหัด 1 : การเขียนสัญลักษณ์ความเท่ากันทุกประการ

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

เครื่องมือ

1. แบบฝึกหัด 1 : การเขียนสัญลักษณ์ความเท่ากันทุกประการ

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 9 ฝาแฝดทุกประการ
ชั่วโมง ฝาแฝดทุกประการ
เรื่อง รูปเรขาคณิตคู่แฝด (1) 11 ม.ค. 66 (มีแบบฝึกหัด รูปภาพประกอบการสอน)