สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ประเทศไทยเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์เป็นระบอบประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2475 โดยเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดจากปัจจัยสำคัญ คือ การได้รับการศึกษาแบบตะวันตกของกลุ่มคนรุ่นใหม่ ทำให้แนวคิดประชาธิปไตยเป็นที่แพร่หลายมากขึ้นโดยเฉพาะในหมู่ชนชั้นกลาง รวมทั้งความไม่พอใจในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจตกต่ำ ทำให้เกิดการรวมกลุ่มของบุคคลเป็นคณะราษฎรและกระทำการเปลี่ยนแปลงการปกครองดังกล่าว

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. สรุปสภาพการณ์ของเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. 2475

ด้านทักษะกระบวนการ

1. วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตยจากแหล่งข้อมูล

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

3. รักความเป็นไทย

คุณลักษณะเฉพาะ

1. เห็นความสำคัญของการวิเคราะห์หลักฐานในการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตย

2. เห็นความสำคัญของเหตุการณ์การเปลี่ยนแปลงการปกครอง พ.ศ. ๒๔๗๕ อันเป็นจุดเริ่มต้นการปกครองระบอบประชาธิปไตยในประเทศไทย

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 12

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 อภิวัฒน์สยามสู่ประชาธิปไตย
ชั่วโมง การเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตย
เรื่อง การเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นระบอบประชาธิปไตย 18 ม.ค. 66 (มีใบงาน และใบความรู้)