สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

เมื่อเหล็ก น้ำหรือความชื้น และแก๊สออกซิเจนทำปฏิกิริยากันจะได้ผลิตภัณฑ์เป็นสนิมเหล็กซึ่งเป็นของแข็งสีน้ำตาลแดง ปฏิกิริยาเคมีนี้เรียกว่า การเกิดสนิมเหล็ก ผลของการเปลี่ยนแปลงนี้ทำให้เหล็กผุกร่อน หลักการป้องกันสนิมเหล็ก โดยทั่วไปทำได้โดยป้องกันไม่ให้เหล็กสัมผัสกับน้ำหรือความชื้น และแก๊สออกซิเจน เช่น ทาสีบนผิวของวัสดุ เคลือบผิววัสดุด้วยน้ำมัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายปฏิกิริยาการเกิดสนิมเหล็กโดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

1. การสังเกต โดยใช้ประสาทสัมผัสสังเกตผลการเปลี่ยนแปลงของตะปูเหล็ก

2. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยการแปลความหมายและสรุปปัจจัยที่ทำให้เกิดสนิมเหล็ก

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. การตอบคำถามในใบงาน เพื่ออธิบายเกี่ยวกับการเกิดสนิมเหล็ก

             2. การตอบคำถามในห้องเรียน เพื่ออธิบายเกี่ยวกับการเกิดสนิมเหล็ก
 เครื่องมือ

1. ใบกิจกรรมที่ 1 การเกิดสนิมเหล็ก

2. ใบงานที่ 1 การเกิดสนิมเหล็ก

3. ใบความรู้ที่ 1 การเกิดสนิมเหล็ก

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6
ชั่วโมง การเกิดปฏิกิริยาเคมี
เรื่อง การเกิดสนิมเหล็ก วันที่ 24 ม.ค. 66 (มีใบงาน ใบความรู้)