สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ปฏิกิริยาของกรดกับโลหะและเบสกับโลหะ โดยหยดกรดกับเบสลงในโลหะชนิดต่าง ๆ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

อธิบายการเกิดปฏิกิริยาของกรดกับโลหะและเบสกับโลหะ โดยใช้หลักฐานเชิงประจักษ์

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

1. การสังเกต โดยใช้ประสาทสัมผัสสังเกตผลการเปลี่ยนแปลงของสาร

2. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุปโดยสามารถแปลความหมายได้ว่าเมื่อโลหะสัมผัสกับสารละลายกรดหรือเบสแล้วมีฟองแก๊ส แสดงว่ามีปฏิกิริยาเคมี

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

1. การตอบคำถามในใบงาน เพื่ออธิบายเกี่ยวกับปฏิกิริยาของกรดกับโลหะและเบสกับโลหะ

             2. การตอบคำถามในห้องเรียน เพื่ออธิบายเกี่ยวกับปฏิกิริยาของกรดกับโลหะและเบสกับโลหะ
เครื่องมือ

          1. ใบกิจกรรมที่ 1 ปฏิกิริยาของกรดกับโลหะและเบสกับโลหะ

          2. ใบงานที่ 1 ปฏิกิริยาของกรดกับโลหะและเบสกับโลหะ

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6
ชั่วโมง การเกิดปฏิกิริยาเคมี
เรื่อง ปฏิกิริยาของกรดกับโลหะและเบสกับโลหะ (1) วันที่ 17 ม.ค. 66 (มีใบงาน ใบกิจกรรม)