สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในช่วงสมัยรัชกาลที่ ๔ ถึงรัชกาลที่ ๕ สยามปฏิรูปบ้านเมืองสู่ความทันสมัยให้เจริญทัดเทียมตะวันตก โดยปัจจัยที่ส่งผลให้รัฐสยามปฏิรูปสู่ความทันสมัยแบบตะวันตกนั้น

มาจากลัทธิจักรวรรดินิยมที่รุ่งเรืองในภูมิภาคนี้ เป็นปัจจัยภายนอก และการปรับเปลี่ยนรูปแบบการปกครองเพื่อให้ทัดเทียมชาติตะวันตก และนโยบายที่มีต่อชาติตะวันตก

เป็นปัจจัยภายใน ทำให้ประเทศไทยไม่ตกเป็นอาณานิคมของชาติตะวันตก และสามารถดำรงเอกราชได้ตราบจนถึงทุกวันนี้

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. อธิบายปัจจัยที่ส่งผลให้รัฐสยามปฏิรูปสู่ความทันสมัยแบบตะวันตกได้

ด้านทักษะกระบวนการ

1. วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลให้รัฐสยามปฏิรูปสู่ความทันสมัยแบบตะวันตกจากแหล่งข้อมูลได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

           2. มุ่งมั่นในการทำงาน

           3. รักความเป็นไทย

คุณลักษณะเฉพาะ

1. เห็นความสำคัญของการศึกษาปัจจัยที่ส่งผลให้รัฐสยามปฏิรูปสู่ความทันสมัยแบบตะวันตกที่มีผล  ต่อพัฒนาการทางประวัติศาสตร์ไทยได้

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ ๖

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เปลี่ยนผ่านสยามสู่ความทันสมัย
ชั่วโมง ปัจจัยที่ส่งผลให้รัฐสยามปฏิรูปสู่ความทันสมัยแบบตะวันตก
เรื่อง ปัจจัยที่ส่งผลให้รัฐสยามปฏิรูปสู่ความทันสมัยแบบตะวันตก 7 ธ.ค. 65 (มีใบงาน และใบความรู้)