สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อาเซียนถือกำเนิดขึ้นมาในฐานะองค์กรที่เน้นความร่วมมือของประเทศสมาชิกบนความสัมพันธ์รัฐต่อรัฐเป็นสำคัญ โดยมีกลไกที่มีประสิทธิภาพและการมีส่วนร่วมจากภาคประชาชน จึงได้มีการกำหนดโครงสร้างของอาเซียนให้ชัดเจนและมีบทบาทมากขึ้น มีการจัดทำกฎบัตรอาเซียน และสามเสาหลัก ซึ่งทำให้อาเซียนเป็นประชาคมของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่สมบูรณ์แบบ

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. วิเคราะห์สาระสำคัญของประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียนได้

ด้านทักษะกระบวนการ

1. สร้างผลงานเกี่ยวกับประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียนได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

1. เห็นความสำคัญของสามเสาหลักอาเซียน

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- เขียนสรุปสาระสำคัญลงในกระดาษปรู๊ฟ

- ใบกิจกรรม เรื่อง APSC ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 18

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 50

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4 กำเนิดอาเซียน
ชั่วโมง กำเนิดอาเซียน
เรื่อง ประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน (มีใบความรู้และใบงาน)