สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

อาณาจักรสุโขทัย มีพัฒนาการด้านการเมืองการปกครอง เศรษฐกิจ สังคม และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศที่ส่งผลให้อาณาจักรมีความรุ่งเรือง ซึ่งพัฒนาการเหล่านี้ล้วนเป็นเหตุและผลที่เชื่อมโยงถึงกัน จึงควรศึกษาเพื่อให้มองเห็นความสัมพันธ์ของปัจจัยทั้งหลายที่ส่งผลต่อพัฒนาการของอาณาจักรสุโขทัยผ่านหลักฐานทางประวัติศาสตร์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

1. อธิบายลักษณะด้านเศรษฐกิจสมัยสุโขทัยได้

ด้านทักษะและกระบวนการ

1. วิเคราะห์ปัจจัยที่ส่งผลต่อพัฒนาการด้านเศรษฐกิจสมัยสุโขทัยได้

ด้านคุณลักษณะ

คุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. ใฝ่เรียนรู้

2. มุ่งมั่นในการทำงาน

คุณลักษณะเฉพาะ

1. เห็นความสำคัญของหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่มีต่อเรื่องราวในอดีตของอาณาจักรสุโขทัย

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

- ตั้งคำถามนำและให้นักเรียนร่วมกันอภิปราย

- การทำใบกิจกรรม เรื่อง เศรษฐกิจอันรุ่งเรืองของสุโขทัย

เครื่องมือ

- คำถามนำ

- แบบประเมินการเรียนรู้ แผนการจัดการเรียนรู้ที่ 9

เกณฑ์การวัด

- นักเรียนตอบคำถามถูกต้องมากกว่าร้อยละ 50

- เกณฑ์คุณภาพการประเมิน(RUBRIC SCORE)

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ ประวัติศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 3 ย้อนรอยสุโขทัย : เศรษฐกิจและความสัมพันธ์ระหว่างรัฐในสมัยสุโขทัย
ชั่วโมง ย้อนรอยสุโขทัย : เศรษฐกิจและความสัมพันธ์ระหว่างรัฐในสมัยสุโขทัย
เรื่อง การค้าเสรีมีในสมัยสุโขทัย 30 ม.ค. 65 (มีใบงานและชุดภาพ)