สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  ความหมายของเลขยกกำลัง ที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก ดังนี้

เมื่อ a เป็นจำนวนใด ๆ และ n เป็นจำนวนเต็มบวก เลขยกกำลัง ที่มี a เป็นฐาน และมี n เป็นเลขชี้กำลัง

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ม.1/2 เข้าใจและใช้สมบัติของเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวกในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

นักเรียนสามารถเขียนจำนวนที่กำหนดให้อยู่ในรูปเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก

ด้านทักษะและกระบวนการ

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับจำนวน  โดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์เกี่ยวกับเลขยกกำลังที่มีเลขชี้กำลังเป็นจำนวนเต็มบวก

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 ใบกิจกรรม1 : การแบ่งเซลล์ของแบคทีเรีย

8.1.2 แบบฝึกหัด1 : ความหมายของเลขยกกำลัง

8.1.3 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 ตรวจใบกิจกรรม1 : การแบ่งเซลล์ของแบคทีเรีย

8.2.2 ตรวจแบบฝึกหัด1 : ความหมายของเลขยกกำลัง

8.2.3 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 เรื่อง พลังเหลือล้น กำลังเหลือหลาย
ชั่วโมง พลังเหลือล้น กำลังเหลือหลาย
เรื่อง การแบ่งเซลล์ของแบคทีเรีย (1) 7 ธ.ค. 2565 (มีแบบฝึกหัด และใบกิจกรรม)