สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

จำนวนจริงประกอบไปด้วยจำนวนตรรกยะและจำนวนอตรรกยะ  การระบุว่า จำนวนจริงใดเป็นจำนวนตรรกยะ  ให้พิจารณาว่าจำนวนจริงนั้นสามารถเขียนให้อยู่ในรูปทศนิยมซ้ำหรือเศษส่วนได้หรือไม่  ซึ่งถ้าเขียนให้อยู่ในรูปดังกล่าวได้จำนวนจริงนั้นจะเป็นจำนวนตรรกยะ  แต่ถ้าไม่สามารถเขียนให้อยู่ในรูปดังกล่าวได้ จำนวนจริงนั้นจะเป็นจำนวนอตรรรกยะ 

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด

ค 1.1 ม.2/2 เข้าใจจำนวนจริงและความสัมพันธ์ของจำนวนจริง และใช้สมบัติของจำนวนจริงในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

จุดประสงค์การเรียนรู้

 ด้านความรู้

นักเรียนสามารถ

1. บอกความหมายของรากที่สาม

2. หารากที่สามของจำนวนจริงใด ๆ โดยใช้บทนิยามของรากที่สามหรือการแยกตัวประกอบ

ด้านทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

นักเรียนสามารถสื่อสารและสื่อความหมายโดยใช้ภาษาและสัญลักษณ์ทางคณิตศาสตร์ เพื่อแสดงแนวคิดในการหารากที่สาม

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตรวจการทำกิจกรรมหาคู่อยู่รอด

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

 เครื่องมือ

1. กิจกรรมหาคู่อยู่รอด

2. แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

3. แบบวัดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7 รวมพลคนรู้ (จำนวน) จริง
ชั่วโมง รวมพลคนรู้ (จำนวน) จริง
เรื่อง รวมกลุ่มรู้รากที่สาม (2) 30 พ.ย. 65 (มีบัตรจำนวน)