สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  ทรานซิสเตอร์เป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ซึ่งทำจากสารกึ่งตัวนำ ประกอบด้วยขา 3 ขา คือ ขาเบส ขาอิมิตเตอร์ และขาคอลเล็กเตอร์ โดยทรานซิสเตอร์ทำหน้าที่ควบคุมการปิดหรือเปิดวงจรไฟฟ้าเมื่อมีกระแสไฟฟ้าเคลื่อนที่ผ่านขาเบสโดยมีความต่างศักย์ไฟฟ้าระหว่างขาเบสและขาอิมิตเตอร์ที่เหมาะสม

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- อธิบายหน้าที่ของทรานซิสเตอร์ในวงจรไฟฟ้า

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

          - การสังเกต โดยสังเกตรูปร่างลักษณะของทรานซิสเตอร์ และการเปลี่ยนแปลงของไดโอดเปล่งแสงเมื่อต่อทรานซิสเตอร์ในวงจรไฟฟ้า

          - การสร้างแบบจำลอง โดยใช้ ภาพ ข้อความ และสัญลักษณ์ เพื่อเขียนแผนภาพแสดงการต่อทรานซิสเตอร์ในวงจรไฟฟ้า

          - การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยแปลความหมายข้อมูลและสรุปเกี่ยวกับ หน้าที่ของทรานซิสเตอร์ในวงจรไฟฟ้า

ด้านจิตวิทยาศาสตร์

          - ความอยากรู้อยากเห็น โดยกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัยในการทำกิจกรรม

          - วัตถุวิสัย โดยแปลความหมายข้อมูลให้สอดคล้องกับหลักฐานอย่างเที่ยงตรง

          - ความมุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐาน นำ ไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป

ข้อสรุปสมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

          - การจัดการตนเอง โดยระบุเป้าหมายการทำงานตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบภายในกลุ่ม ทำงานตามบทบาทหน้าที่ของตนเอง และบริหารจัดการงานและเวลา

          - การรวมพลังทำงานเป็นทีม โดยมีส่วนร่วมในกระบวนการทำงานเป็นทีม มีการสะท้อนการทำงานและให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการทำงาน

          - การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรม และลงข้อสรุปเกี่ยวกับหน้าที่ของทรานซิสเตอร์ในวงจรไฟฟ้า   

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

1. ตอบคำถามในใบงาน เกี่ยวกับหน้าที่ของทรานซิสเตอร์ในวงจรไฟฟ้าอย่างถูกต้อง

2. การสังเกต จากการบันทึกผลการทำกิจกรรม โดยสังเกตเปลี่ยนแปลงของไดโอดเปล่งแสงเมื่อไม่ต่อและต่อทรานซิสเตอร์ในวงจรไฟฟ้า และไม่ลงความคิดเห็นของผู้สังเกตลงไป

3. การสร้างแบบจำลอง จากการบันทึกผลการทำกิจกรรมในใบงาน โดยใช้ภาพ ข้อความและสัญลักษณ์เพื่อเขียนแผนภาพอธิบายการต่อทรานซิสเตอร์ในวงจรไฟฟ้าให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้อง

4. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการตอบคำถามในใบงาน โดยแปลความหมายข้อมูลและสรุปความสัมพันธ์ของข้อมูลเกี่ยวกับหน้าที่ของทรานซิสเตอร์ในวงจรไฟฟ้าได้

5. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความอยากรู้อยากเห็นในการทำงานระหว่างทำกิจกรรม

6. วัตถุวิสัย จากการบันทึกผลการทำกิจกรรมและการตอบคำถามในใบงานที่สะท้อนความสอดคล้องกันของหลักฐานและการแปลความหมายที่เที่ยงตรง

7. ความมุ่งมั่นอดทนจากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความมุ่งมั่นอดทนในการทำงานระหว่างทำกิจกรรมและความสำเร็จของการทำงาน

8. การจัดการตนเอง จากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงานและการบันทึกผลการทำกิจกรรมที่สะท้อนการเข้าใจเป้าหมายการทำงาน รับผิดชอบการทำงานของตนเองตามบทบาทหน้าที่ภายในกลุ่ม มีวินัยในการทำงานจนบรรลุเป้าหมายที่ตนเองได้รับ

9. การรวมพลังทำงานเป็นทีม จากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงาน และการบันทึกผลการทำกิจกรรมที่สะท้อนการมีส่วนร่วมในกระบวนการทำงานจนบรรลุเป้าหมาย ตลอดจนมีส่วนร่วมในการสะท้อนการทำงานให้ข้อเสนอแนะในการปรับปรุงการทำงาน โดย ยอมรับความคิดเห็นที่แตกต่างภายในกลุ่ม

10. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามในใบงาน ซึ่งเกิดจากการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรม และลงข้อสรุปเกี่ยวกับหน้าที่ของทรานซิสเตอร์ในวงจรไฟฟ้าที่สะท้อนความสัมพันธ์ของข้อมูลหรือหลักฐานได้

เครื่องมือ

1. ใบกิจกรรมที่ 1 ทรานซิสเตอร์ทำหน้า ที่อย่างไรในวงจรไฟฟ้า

2. ใบงานที่ 1 ทรานซิสเตอร์ทำหน้า ที่อย่างไรในวงจรไฟฟ้า

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4
ชั่วโมง พลังงานไฟฟ้า
เรื่อง ทรานซิสเตอร์ทำหน้าที่อย่างไร (2) วันที่ 6 ธ.ค. 65 (มีใบงาน ใบความรู้ ใบกิจกรรม)