สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

         ตัวต้านทานเป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่มีขั้ว ทำหน้าที่ควบคุมปริมาณกระแสไฟฟ้าในวงจรไฟฟ้า โดยเมื่อค่าความต้านทานสูงขึ้น ปริมาณกระแสไฟฟ้าในวงจรจะมีค่าลดลง ซึ่งค่าความต้านทานจะมีหน่วยเป็นโอห์ม (Ω) ซึ่งตัวต้านทานแบ่งออกเป็น ๒ ประเภท คือ

ตัวต้านทานคงที่ และ ตัวต้านทานแปรค่าได้ ตัวต้านทานคงที่เป็นตัวต้านทานที่มีค่าความต้านทานไฟฟ้าไม่เปลี่ยนแปลง การเขียนตัวต้านทานคงที่ในแผนภาพวงจรไฟฟ้าใช้สัญลักษณ์ในวงจรคือ สามารถอ่านค่าความต้านทานได้จากแถบสีบนตัวต้านทานคงที่

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- อธิบายหน้าที่ของตัวต้านทานในวงจรไฟฟ้า

ด้านทักษะและกระบวนการทางวิทยาศาสตร์

          - การสังเกต โดยสังเกตรูปร่างลักษณะของตัวต้านทาน และการเปลี่ยนแปลงของหลอดไฟฟ้าเมื่อต่อตัวต้านทานในวงจรไฟฟ้า

          - การวัด โดยการใช้แอมมิเตอร์วัดค่ากระแสไฟฟ้าในวงจรไฟฟ้า พร้อมทั้งระบุหน่วย

          - การสร้างแบบจำลอง โดยใช้ภาพข้อความและสัญลักษณ์ เพื่อเขียนแผนภาพแสดงการต่อตัวต้านทานในวงจรไฟฟ้า

          - การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป โดยแปลความหมายข้อมูลและสรุปเกี่ยวกับ หน้าที่ของตัวต้านทานในวงจรไฟฟ้า

ด้านจิตวิทยาศาสตร์

          - ความอยากรู้อยากเห็น โดยกระตือรือร้นในการสืบเสาะหาความรู้ตามที่สงสัยในการทำกิจกรรม

          - วัตถุวิสัย โดยแปลความหมายข้อมูลให้สอดคล้องกับหลักฐานอย่างเที่ยงตรง

          - ความมุ่งมั่นอดทน ตั้งใจและรับผิดชอบในการทำกิจกรรมเพื่อให้ได้หลักฐาน นำ ไปสู่การอธิบายหรือลงข้อสรุป

สมรรถนะที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน

          - การจัดการตนเอง โดยระบุเป้าหมายการทำงานตามบทบาทหน้าที่ที่ได้รับผิดชอบภายในกลุ่ม ทำงานตามบทบาทหน้าที่ของตนเอง และบริหารจัดการงานและเวลา

          - การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ โดยวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรม และลงข้อสรุปเกี่ยวกับหน้าที่ของตัวต้านทานในวงจรไฟฟ้า

 

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. ตอบคำถามในใบงาน เกี่ยวกับหน้าที่ของตัวต้านทานคงที่ในวงจรไฟฟ้าอย่างถูกต้อง

2. การตอบคำถามในใบงานเกี่ยวกับหน้าที่ของตัวต้านทานแปรค่าได้ในวงจรไฟฟ้าอย่างถูกต้อง

3. การสังเกต จากการบันทึกผลการทำกิจกรรม โดยสังเกตรูปร่างลักษณะของตัวต้านทาน และการเปลี่ยนแปลงของหลอดไฟฟ้าเมื่อต่อและไม่ต่อตัวต้านทานในวงจรไฟฟ้า และไม่ลงความคิดเห็นของผู้สังเกตลงไป

4. การวัด จากการบันทึกผลการทำกิจกรรม โดยใช้แอมมิเตอร์วัดกระแสไฟฟ้าในวงจรไฟฟ้าออกมาเป็นตัวเลขได้ถูกต้องและรวดเร็ว พร้อมทั้งระบุหน่วยของการวัดได้ถูกต้อง

5. การสร้างแบบจำลอง จากการบันทึกผลการทำกิจกรรมในใบงาน โดยใช้ภาพ ข้อความ และสัญลักษณ์เพื่อเขียนแผนภาพอธิบายการต่อตัวต้านทานในวงจรไฟฟ้าให้ผู้อื่นเข้าใจได้ถูกต้อง

6. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการตอบคำถามในใบงาน โดยแปลความหมายข้อมูลและสรุปความสัมพันธ์ของข้อมูลเกี่ยวกับหน้าที่ของตัวต้านทานในวงจรไฟฟ้าได้

7. ความอยากรู้อยากเห็นจากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความอยากรู้อยากเห็นในการทำงานระหว่างทำกิจกรรม

8. วัตถุวิสัย จากการบันทึกผลการทำกิจกรรมและการตอบคำถามในใบงาน

9. การตีความหมายข้อมูลและลงข้อสรุป จากการตอบคำถามในใบงาน โดยแปลความหมายข้อมูลและสรุปความสัมพันธ์ของข้อมูลเกี่ยวกับหน้าที่ของตัวต้านทานในวงจรไฟฟ้าได้

10. ความอยากรู้อยากเห็น จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความอยากรู้อยากเห็นในการทำงานระหว่างทำกิจกรรม

11. วัตถุวิสัย จากการบันทึกผลการทำกิจกรรมและการตอบคำถามในใบงาน

12. ความมุ่งมั่นอดทน จากการสังเกตพฤติกรรมที่แสดงถึงความมุ่งมั่นอดทนในการทำงานระหว่างทำกิจกรรมและความสำเร็จของการทำงาน

13. การจัดการตนเอง จากการสังเกตพฤติกรรมระหว่างการทำงานและการบันทึกผลการทำกิจกรรมที่สะท้อนการเข้าใจเป้าหมายการทำงาน รับผิดชอบการทำงานของตนเองตามบทบาทหน้าที่ภายในกลุ่ม มีวินัยในการทำงานจนบรรลุเป้าหมายที่ตนเองได้รับ

14. การแปลความหมายข้อมูลและการใช้ประจักษ์พยานในเชิงวิทยาศาสตร์ จากการตอบคำถามในใบงาน ซึ่งเกิดจากการวิเคราะห์และแปลความหมายข้อมูลจากผลการทำกิจกรรม และลงข้อสรุปเกี่ยวกับหน้าที่ของตัวต้านทานในวงจรไฟฟ้าที่สะท้อนความสัมพันธ์ของข้อมูลหรือหลักฐานได้

 เครื่องมือ

1. ใบกิจกรรมที่ 1 ตัวต้านทานค่าคงที่ทำหน้าที่อะไรในวงจรไฟฟ้า
2. ใบงานที่ 1 ตัวต้านทานค่าคงที่ทำหน้าที่อะไรในวงจรไฟฟ้า

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 4
ชั่วโมง พลังงานไฟฟ้า
เรื่อง ตัวต้านทานทำหน้าที่อะไร (1) วันที่ 25 พ.ย. 65 (มีใบงาน ใบความรู้และใบงาน)