สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ขั้นตอนการแก้โจทย์ปัญหาโดยใช้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร

         ขั้นที่ 1     วิเคราะห์โจทย์เพื่อหาว่าโจทย์กำหนดอะไรมาให้และให้หาอะไร

         ขั้นที่ 2     กำหนดตัวแปรแทนสิ่งที่โจทย์ให้หาหรือแทนสิ่งที่สัมพันธ์กับสิ่งที่โจทย์ให้หา

         ขั้นที่ 3     สร้างระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรจากเงื่อนไขที่โจทย์กำหนด

         ขั้นที่ 4     แก้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร เพื่อหาคำตอบที่โจทย์ต้องการ

    ขั้นที่ 5     ตรวจสอบคำตอบที่ได้กับเงื่อนไขในโจทย์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

 ตัวชี้วัด

ค 1.3 ม.3/3 ประยุกต์ใช้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

นักเรียนสามารถ

  1. เขียนระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรแทนข้อความหรือสถานการณ์ปัญหา
  2. เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาในชีวิตจริงที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องระบบสมการเชิงเส้น

สองตัวแปร

การวัดผลและประเมินผล

 วิธีการ

                   นักเรียนจับกลุ่มทำใบกิจกรรม 1 : ปริศนาราคาสินค้า ep.1

 เครื่องมือ

                   ใบกิจกรรม 1 : ปริศนาราคาสินค้า ep.1

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
ชั่วโมง จัดการค้าขาย ง่ายด้วยระบบสมการ
เรื่อง ปริศนาราคาสินค้า (4) วันที่ 24 พ.ย. 65 (มีแบบฝึกหัด)