สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเขียนระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรเพื่อแทนสถานการณ์ปัญหา สามารถทำได้ดังนี้

  1. วิเคราะห์ว่าโจทย์กำหนดข้อมูลอะไรมาให้  และต้องการทราบข้อมูลอะไร
  2. กำหนดตัวแปรแทนสิ่งที่ยังไม่ทราบ หรือสิ่งที่โจทย์ต้องการให้หา
  3. นำเงื่อนไขจากโจทย์มาสร้างระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร โดยใช้ตัวแปรที่กำหนด

          ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรที่ได้จากปัญหาข้อเดียวกัน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกันเสมอไป ขึ้นอยู่กับการกำหนดตัวแปร x และ y แต่คำตอบของปัญหาที่ได้จากการแก้ระบบสมการจะยังเหมือนกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 1.3 ม.3/3 ประยุกต์ใช้ระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์

จุดประสงค์การเรียนรู้

นักเรียนสามารถ

  1. เขียนระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปรแทนข้อความหรือสถานการณ์ปัญหา
  2. เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้ปัญหาที่กำหนดให้ โดยใช้ความรู้เรื่องระบบสมการเชิงเส้นสองตัวแปร

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

                   นักเรียนจับคู่ทำแบบฝึกหัด 9 : สถานการณ์ สร้างระบบ

เครื่องมือ

                   แบบฝึกหัด 9 : สถานการณ์ สร้างระบบ

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 3
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 7
ชั่วโมง จัดการค้าขาย ง่ายด้วยระบบสมการ
เรื่อง ปริศนาราคาสินค้า (2) วันที่ 21 พ.ย. 65 (มีแบบฝึกหัด)