สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

  นักเรียนได้ฝึกใช้ความรู้ทั้งในเรื่องสัดส่วนและร้อยละมาช่วยในการคำนวณหาอัตราดอกเบี้ยจากแหล่งเงินกู้แต่ละแห่ง  ซึ่งนักเรียนจะได้เห็นแล้วว่า ข้อความชวนเชื่อบางอย่าง เมื่อเราได้ใช้ความรู้มาช่วยในการพิจารณาและคิดวิเคราะห์ให้ถี่ถ้วนแล้ว ก็จะช่วยให้ตัดสินใจได้ว่าจะเชื่อข้อความชวนเชื่อเหล่านั้นหรือไม่  ดังเช่นในกิจกรรมที่นักเรียนได้ ช่วยโกศลคิดว่าจะกู้เงินจากแหล่งการเงินใด เป็นต้น

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ม.1/3  เข้าใจและประยุกต์ใช้อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้  นักเรียนสามารถ     

เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้โจทย์ปัญหาที่กำหนดให้  โดยใช้ความรู้เรื่องร้อยละ

ด้านทักษะและกระบวนการ  นักเรียนสามารถ     

1. แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับร้อยละ

2. สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับแนวคิดในการแก้ปัญหาจากสถานการณ์ในชีวิตจริง ด้วยภาษาและสัญลักษณ์เกี่ยวกับอัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ

3. เชื่อมโยงความรู้เรื่องอัตราส่วนของจำนวนสองจำนวนมาใช้ในการศึกษาเรื่องร้อยละ

4. เชื่อมโยงความรู้เรื่องร้อยละไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 ตรวจใบกิจกรรม 5 : เงินทองต้องรู้

8.1.2 ตรวจแบบทดสอบย่อย ครั้งที่ 2

8.1.3 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 ใบกิจกรรม 5 : เงินทองต้องรู้

8.2.2 แบบทดสอบย่อย ครั้งที่ 2

8.2.3 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง พลพรรคอัตราส่วน ชวนสร้างวิถีพอเพียง
ชั่วโมง พลพรรคอัตราส่วน ชวนสร้างวิถีพอเพียง
เรื่อง เงินทอง ต้องรู้ (3) 29 พ.ย. 65 (มีแบบทดสอบ และใบกิจกรรม)