สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในการแก้โจทย์ปัญหาทุกครั้ง จะต้องเริ่มที่การวิเคราะห์โจทย์ ว่าโจทย์กำหนดอะไรมาให้ และต้องการทราบอะไร  จากนั้นจึงกำหนดตัวแปรแทนสิ่งที่ต้องการหา  แล้วเขียนสัดส่วน และหาคำตอบโดยใช้การคูณไขว้หรือการแก้สมการ  

เมื่อเขียนสัดส่วนจากสถานการณ์ใด ๆ ก็ตาม จำนวนแรกของแต่ละอัตราส่วนจะต้องเป็นจำนวนที่มาจากปริมาณชนิดเดียวกัน  และจำนวนหลังของแต่ละอัตราส่วนก็ต้องเป็นจำนวนที่มาจากปริมาณชนิดเดียวกันเช่นกัน

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

7.1 ตัวชี้วัด

ม.1/3  เข้าใจและประยุกต์ใช้อัตราส่วน สัดส่วน และร้อยละ ในการแก้ปัญหาคณิตศาสตร์และปัญหาในชีวิตจริง

7.2 จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้  นักเรียนสามารถ     

เขียนหรืออธิบายวิธีการแก้โจทย์ปัญหาที่กำหนดให้  โดยใช้ความรู้เรื่องสัดส่วน

ด้านทักษะและกระบวนการ  นักเรียนสามารถ     

1. แก้ปัญหาที่อยู่ในชีวิตจริงโดยใช้ความรู้เกี่ยวกับสัดส่วน

2. สื่อสารและสื่อความหมายเกี่ยวกับแนวคิดในการแก้ปัญหาจากสถานการณ์ในชีวิตจริง ด้วยภาษาและสัญลักษณ์เกี่ยวกับอัตราส่วนและสัดส่วน

3. เชื่อมโยงความรู้เรื่องอัตราส่วนของจำนวนสองจำนวนมาใช้ในการศึกษาเรื่องสัดส่วน

4. เชื่อมโยงความรู้เรื่องสัดส่วนไปใช้กับสถานการณ์ในชีวิตจริง

การวัดผลและประเมินผล

8.1 วิธีการ

8.1.1 ตรวจแบบฝึกหัด 5 : การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสัดส่วน 

8.1.2 สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

8.2 เครื่องมือ

8.2.1 แบบฝึกหัด 5 : การแก้โจทย์ปัญหาเกี่ยวกับสัดส่วน 

8.2.2 แบบวัดทักษะและกระบวนการทางคณิตศาสตร์

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง พลพรรคอัตราส่วน ชวนสร้างวิถีพอเพียง
ชั่วโมง พลพรรคอัตราส่วน ชวนสร้างวิถีพอเพียง
เรื่อง ข้าวนี้ มีค่า (2) 21 พ.ย. 65 (มีแบบฝึกหัด และบัตรภาพ)