สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

การเปรียบเทียบความสูงของสิ่งต่าง ๆ โดยตรง จะต้องวางสิ่งของให้ปลายข้างหนึ่งเสมอกัน แล้วเปรียบเทียบปลายอีกข้างหนึ่ง

หากปลายของสิ่งใดยื่นยาวกว่าสิ่งของนั้นจะสูงกว่า อีกสิ่งหนึ่งจะเตี้ยกว่า หากปลายเสมอกันจะแสดงว่าสูงเท่ากัน

ถ้ามีสิ่งของมากกว่าสองสิ่งให้พิจารณาว่าสิ่งของใดมีปลายยื่นออกไปมากที่สุด สิ่งนั้นจะสูงที่สุดจากนั้นอาจใช้

การเปรียบเทียบทีละคู่เพื่อหาว่าสิ่งใดเตี้ยที่สุด

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ค 2.1 ป.1/1 วัดและเปรียบเทียบความยาวเป็นเซนติเมตร เป็นเมตร

จุดประสงค์การเรียนรู้


1. เพื่อให้นักเรียนสามารถ เปรียบเทียบความสูง โดยใช้คำว่า เตี้ยกว่า สูงกว่า สูงเท่ากัน และเรียงลำดับความสูงโดยใช้คำว่าเตี้ยที่สุด สูงที่สุด

การวัดผลและประเมินผล

1. ตรวจแบบฝึกหัด 6.12

2. สังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ คณิตศาสตร์
หน่วย หน่วยที่ 6 การวัด
ชั่วโมง การวัด
เรื่อง การเปรียบเทียบความสูงของสิ่งต่าง ๆ โดยใช้คำว่า เตี้ยกว่า สูงกว่า สูงเท่ากัน และใช้คำว่า เตี้ยที่สุด สูงที่สุด เมื่อมีสิ่งของมากกว่าสองสิ่ง 10 ก.พ. 66 (มีใบงาน)