สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

ในธรรมชาติสิ่งแวดล้อม มีรูปร่าง รูปทรงที่มากมายแตกต่างกันออกไปตามแต่ละสิ่งอย่าง การสร้างสรรค์งานทัศนศิลป์ส่วนใหญ่มักเกิดจากการนำเอาธรรมชาติสิ่งแวดล้อมมาเป็นแม่แบบหรือแรงบันดาลใจให้มนุษย์นำทัศนธาตุมาสร้างสรรค์เป็นผลงานทัศนศิลป์

การวาดภาพต่อเติมจากมือ เป็นการวาดภาพต่อเติมจินตนาการโดยใช้ทัศนธาตุที่เน้นรูปร่างรูปทรงในการสร้างสรรค์ผลงานทัศนศิลป์

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ศ 1.1 ป.2/1 บรรยายรูปร่าง รูปทรงที่พบในธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

ป.2/2 ระบุทัศนธาตุที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมและงานทัศนศิลป์ โดยเน้นเรื่องเส้น สี รูปร่าง และรูปทรง

ป.2/3 สร้างงานทัศนศิลป์ต่าง ๆ โดยใช้ทัศนธาตุที่เน้นเส้น รูปร่าง

ศ 1.2  ป.2/1 บอกความสำคัญของงานทัศนศิลป์ที่พบเห็นในชีวิตประจำวัน

 จุดประสงค์

1 อธิบายการใช้ทัศนธาตุที่เน้นเส้น รูปร่างในการสร้างสรรค์ผลงานได้

2 อธิบายขั้นตอนในการวาดภาพต่อเติมจากภาพมือในลักษณะต่าง ๆ

3 สร้างสรรค์งานทัศนศิลป์โดยใช้ เส้น รูปร่างในการสร้างสรรค์ผลงาน มือฉันเป็นอะไรได้บ้าง

4 เห็นความสำคัญของงานทัศนศิลป์ในชีวิตประจำวัน

การวัดผลและประเมินผล

1 ตรวจสอบจากการตอบคำถามของนักเรียน

2 ประเมินจากแบบประเมินชิ้นงาน

ปีการศึกษา 2565 / 2
ชั้น ประถมศึกษาปีที่ 2
กลุ่มสาระ ศิลปะ
หน่วย หน่วยที่ 5 ศิลป์สร้างสรรค์
ชั่วโมง ศิลป์สร้างสรรค์
เรื่อง สร้างงานทัศนศิลป์จากรูปร่างธรรมชาติสิ่งแวดล้อม 14 พ.ย. 65