การศึกษาลักษณะสำคัญของงานทัศนศิลป์ในแต่ละภูมิภาคของไทย รวมถึงลักษณะบ้านเรือนไทยในแต่ละภูมิภาค มีความสำคัญต่อการพัฒนาความรู้ด้านศิลปะของนักเรียน ทำให้สามารถพิจารณารายละเอียดที่แตกต่างกันในแต่ละภาค โดยการสร้างความรู้ความเข้าใจในเรื่องทัศนศิลป์ท้องถิ่นไทย เพื่อให้นักเรียนได้มีความรู้และเห็นคุณค่าของงานศิลปะในแต่ละภาคของไทยมากยิ่งขึ้น
ตัวชี้วัด
ศ 1.2 ม. 1/2 ระบุ และเปรียบเทียบงานทัศนศิลป์ของภาคต่าง ๆ ในประเทศไทย
จุดประสงค์การเรียนรู้
ด้านความรู้
1. นักเรียนสามารถระบุงานศิลปะในท้องถิ่นของตนเองได้
2. นักเรียนสามารถเปรียบเทียบงานศิลปะแต่ละภาคของไทยได้
3. นักเรียนเห็นคุณค่าของงานศิลปะในแต่ละภาคของไทย
ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์
1. มีวินัย
2. ใฝ่เรียนรู้
3. รักความเป็นไทย
วิธีการ
1. การประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. การประเมินสมรรถนะหลักที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน
เครื่องมือ
1. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์
2. แบบประเมินสมรรถนะหลักที่ต้องการให้เกิดกับผู้เรียน