สาระสำคัญ/ความคิดรวมยอด

แนวทางการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อนของตนเอง ซึ่งได้นำหลักการ SWOT Analysis ซึ่งเป็นเทคนิควิเคราะห์การตลาดของบริษัทธุรกิจมาประยุกต์ใช้ในการวิเคราะห์ตัวเองเบื้องต้นด้านปัจจัยภายในตนเอง ทำให้เห็นภาพรวมตัวเองเพื่อพัฒนาตนเองไปสู่เป้าหมายที่ต้องการในอนาคต

ตัวชี้วัด/จุดประสงค์การเรียนรู้

ตัวชี้วัด

ง 2.1 ม.1/1  อธิบายแนวทางการเลือกอาชีพ

จุดประสงค์การเรียนรู้

ด้านความรู้

- นักเรียนสามารถบอกแนวทางการวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อนของตนเองได้

ด้านทักษะกระบวนการ

1. นักเรียนสามารถคิดทบทวนตนเองและสื่อสารด้วยการเขียนเกี่ยวกับจุดแข็งและจุดอ่อนของตนเองได้

2. นักเรียนสามารถร่วมแลกเปลี่ยนและสื่อสารเกี่ยวกับจุดแข็ง และจุดอ่อนของตนเองและเพื่อนได้

ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์

1. มีวินัย

2. ใฝ่เรียนรู้

3. มุ่งมั่นในการทำงาน

สมรรถนะสำคัญของผู้เรียน

1. ความสามารถในการสื่อสาร

2. ความสามารถในการคิด

3. ความสามารถในการแก้ปัญหา

4. ความสามารถในการใช้ทักษะชีวิต

การวัดผลและประเมินผล

วิธีการ

1. สังเกตพฤติกรรมการเรียนและการตอบคำถามในชั้นเรียน

2. การสังเกตพฤติกรรมการเรียน การทำกิจกรรม และการทำงานกลุ่ม

3. ใบงาน เรื่อง วิเคราะห์ตน จับคู่อาชีพที่รัก

 เครื่องมือ

1. แบบประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์

2. แบบประเมินพฤติกรรมในชั้นเรียน

3. แบบประเมินใบงานกิจกรรม เรื่อง วิเคราะห์ตน จับคู่อาชีพที่รัก

ปีการศึกษา 2565 / 1
ชั้น มัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มสาระ การงานอาชีพ
หน่วย หน่วยการเรียนรู้ที่ 5 รู้ตัวตนก่อนเข้าสู่โลกอาชีพ
ชั่วโมง รู้ตัวตนก่อนเข้าสู่โลกอาชีพ
เรื่อง การวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อนของตนเอง 21 ต.ค. 65 (มีใบงานและใบความรู้)